Select Page

วันนี้ (3 ธันวาคม 2562) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา  นายชนธัญ แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการพิจารณาคัดเลือกคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ระดับกระทรวง กรม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้แทนส่วนราชการหน่วยงานต่างๆ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ผู้แทนภาคประชาสังคมและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายชนธัญ แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า สำหรับเรื่องของการแต่งตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ทางรัฐบาลได้มอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นหน่วยหลักในการดำเนินการพิจารณาคัดเลือกคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 14/2559 จำนวน 60 คน ซึ่งการคัดเลือกในวันนี้ มีองค์ประกอบการดำเนินการทั้งใน ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะให้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว โดยกำหนดให้การมีส่วนร่วมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ทั้งนี้ในการประชุมวันนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เพราะจะต้องดำเนินการพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่จะร่วมพัฒนาในพื้นที่ต่อไป

สำหรับคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นโดยนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งจากบุคคลซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญหรือมีผลงานเป็นที่ยอมรับในด้านการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือด้านอื่นที่เป็นประโยชน์แก่การบริหารการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวนไม่เกิน 60 คน ประกอบด้วย (1) ผู้ซึ่งได้รับการเสนอชื่อด้วยการพิจารณาร่วมกันของ กอ.รมน.ภาค 4 สน. และ ศอ.บต. จำนวนไม่เกิน 45 คน (2) ผู้ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จังหวัดละไม่เกิน 2 คน (3) ผู้ทรงคุณวุฒิอื่นจำนวนไม่เกิน 5 คน และสำหรับวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 2 ปี

ทั้งนี้ ศอ.บต.ได้ดำเนินการจัดการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการพิจารณาคัดเลือกคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย (1) ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (2) ผู้แทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน (3) ผู้แทนคณะกรรมการอิสลามและอิหม่ามประจำมัสยิด ผู้แทนเจ้าอาวาส และผู้แทนศาสนาอื่น (4) ผู้แทนผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาและผู้แทนสถาบันศึกษาปอเนาะหรือโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม (5) ผู้แทนกลุ่มสตรี (6) ผู้แทนหอการค้าสภาอุตสาหกรรมเกษตรกร  สมาคมประมง  สมาคมท่องเที่ยว  สมาคมธนาคารไทย (7) ผู้แทนเด็กและเยาวชน (8) ผู้แทนสื่อมวลชน  กิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ และ (9) ผู้ทรงคุณวุฒิอื่นๆ ซึ่งมิใช่ข้าราชการหรือผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐ เพื่อร่วมกันสร้างความเข้าใจถึงกระบวนการพิจารณาการคัดเลือกให้ตรงตามหลักเกณฑ์ โดยหน่วยงานต่างๆ จะร่วมคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งคณะกรรมการที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

 390 total views,  1 views today