Select Page

เวลา 10.00 . วันนี้ (15 .. 62) พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อตรวจเยี่ยมหน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 152 ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี และติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยมี พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. พลตำรวจโท รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9  ผู้ว่าราชการจังหวัด 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมต้อนรับ

โอกาสนี้ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์  การติดตามคดีสำคัญ รวมถึงผลการดำเนินงานด้านต่างๆ จากทาง กอ.รมน.ภาค 4  ศอ.บต. และกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดย เลขาธิการ ศอ.บต. ได้รายงานสรุปการปฏิบัติงานของ ศอ.บต. ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาว่า ได้ดำเนินการการแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง เป็นหลัก โดยได้ดำเนินการใน ด้าน คือ ด้านความมั่นคง และด้านการพัฒนา สำหรับงานด้านการพัฒนามุ่งสู่  3 เป้าหมาย  ได้แก่ การยกระดับคุณภาพชีวิตและลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ , การเสริมสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง และการสร้างฐานชุมชนระดับตำบลให้เข้มแข็ง ซึ่งในกรณีของการเสียชีวิต  ๑๕ ราย ที่ตำบลลำพระยา อำเภอเมืองยะลา ได้เข้าช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบของทางราชการอย่างเต็มที่ และได้เยี่ยมเยียน ให้กำลังใจครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกราย พร้อมดำเนินการช่วยเหลือให้ครอบครัวมีชีวิตอย่างปกติสุขให้มากที่สุดต่อไป

ทั้งนี้ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ได้กล่าวถึงเหตุการณ์การยิงถล่มป้อมจุดตรวจ ชรบ. ด้วยว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย ไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ที่ลงมาในพื้นที่ล่าช้า เนื่องจากให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงได้ทำงานอย่างเต็มที่ ติดตามความคืบหน้าคดี สำหรับเรื่องความคืบหน้าของคดีนั้น ทางหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างมาก ทั้งการตรวจสอบพิสูจน์หลักฐาน การควบคุมผู้ต้องสงสัยได้หลายคน และการออกหมายจับผู้ที่ก่อเหตุในครั้งนี้ ได้เน้นย้ำว่าทุกขั้นตอนในการควบคุมให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

ส่วนการพูดคุยกระบวนการสันติสุขนั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า ก็เป็นในส่วนของการพูดคุยกันไป ในส่วนของทางกองทัพบกได้เตรียมมาตรการของกองทัพบกไว้แล้ว คณะผู้คุยก็เป็นคณะของการพูดคุยไป ก็พยายามที่จะคิดกับประเทศเพื่อนบ้านในฐานะมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์กันมานาน พยามยามทุกอย่างที่จะใช้การเจรจาในหลายๆระดับ ทั้งระดับรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ได้พูดจาหารือทุกครั้งที่มีการพบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ก็ยังเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่ยังไม่มีความเข้าใจ ตนเชื่อว่า ถ้าเราไม่ถอย ร่วมมือร่วมใจกัน เข้าใจกันในฝ่ายเจ้าหน้าที่ ไม่โทษใคร ผมเชื่อว่าสถานการณ์ต้องดีขึ้น

ผบ.ทบ.ยังระบุด้วยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายกระแสพยายามตีความให้กลายเป็นปัญหาระดับโลกนั้น ยืนยันสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาภายในประเทศ ไม่ใช่ปัญหาต่างชาติ สิ่งนี้เคยชี้แจงแล้วว่า มีหลายกลุ่มพยายามดึงเข้าสู่ระดับชาติ ระดับโลก เราไม่เคยแบ่งแยก ทุกวันนี้เชื่อว่าข้าราชการที่มาปฏิบัติหน้าที่ กำลังเรียนรู้ ต้องใช้เวลา ถือว่าทุกท่านเสียสละมาทำงานในพื้นที่แห่งนี้

 64 total views,  1 views today