Select Page

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 ที่ วัดสิริปุณณาราม (วัดลำพะยา) ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย จากเหตุการณ์คนร้ายยิงถล่มป้อมจุดตรวจของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) หมู่ที่ 5 บ้านตะวันออก ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมี นายชัยสิทธิ์ พาณิชพงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วย  ข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ ทหาร ตลอดจนพี่น้องประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่เข้าร่วม เป็นจำนวนมาก ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้าของครอบครัว และญาติผู้เสียชีวิต

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับการสูญเสียครั้งนี้ที่เกิดขึ้น ทั้งผู้เสียชีวิต 15 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 5 ราย ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบฯ เป็นอย่างยิ่ง และรัฐบาลจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังเด็ดขาดจะช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ โดยเบื้องต้นตามระเบียบหลักเกณฑ์การเยียวยา ศอ.บต.ได้มอบเงินรายละ 500,000 บาท ให้แก่ผู้เสียชีวิต และหากครอบครัวใดที่มีทายาท หรือบุตร รัฐก็ดูแลเรื่องของการศึกษาจนจบปริญญาตรี หรืออายุไม่เกิน 25 ปี ถึงแม้ว่าการเยียวยาในชีวิตจริง ตัวเงินจะมีความสำคัญแต่มันไม่ใช่ที่สุด เพราะที่สุดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้คือสภาพจิตใจของผู้ที่สูญเสียและผู้ได้รับผลกระทบฯ ตลอดจนความเป็นอยู่ ที่ภาครัฐจะต้องร่วมมือกันทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนเหล่านี้สามารถยืนอยู่ได้ในสังคมแผ่นดินไทย และมีชีวิตอย่างเป็นสุขที่สุด ซึ่งขณะนี้ภาครัฐกำลังเร่งดำเนินการและจะไม่ทิ้งให้โดดเดี่ยวอย่างแน่นอน

เลขาธิการ ศอ.บต. ยังเปิดเผยต่ออีกว่า ในส่วนของการทำความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชนทั้งพุทธและมุสลิมนั้นเหตุการณ์ที่เกิดสร้างความเจ็บปวดให้กับทุกคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอให้พี่น้องประชาชนเชื่อมั่นแนวทางที่ถูกต้องตามกฏหมาย รัฐต้องมีการดำเนินการเพื่อปกป้องและคุ้มครองพี่น้องประชาชนให้ได้ เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียแบบนี้อีกต่อไป

หนึ่งในครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ทำให้มีการสูญเสียผู้นำชุมชนทั้งเจ้าหน้าที่ ชรบ. และประชาชนผู้บริสุทธิ์ของชาวลำพะยาไปเป็นจำนวนมาก และครอบครัวของเราก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ต้องสูญเสียทั้งพ่อและแม่ไป จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐได้เข้ามามีส่วนในการสนับสนุนและส่งเสริมเรื่องของอาชีพ  เพื่อจะได้ดูแลสมาชิกในครอบครัวที่ยังเหลืออยู่ และครอบครัวของเรายังคงจะทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครรักษาหมู่บ้าน(อรบ.) เพื่อทำตามเจตนารมณ์ของพ่อและแม่ให้การดูแลชุมชนต่อไป

 87 total views,  1 views today