Select Page

วันนี้ (8 พฤศจิกายน 2562) ที่ โรงพยาบาลศูนย์ยะลา จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยนางสาวอุบล ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานเยียวยา กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์คนร้ายถล่มป้อมจุดตรวจ ชรบ. ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย ได้แก่ นายเนาวรัตน์ รัตนเสถียร ​อายุ 59 ปี ซึ่งถูกยิงบริเวณสะโพกด้านขวา ทำให้กระดูกที่น่องด้านขวาหัก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจในการรักษา พักรักษาตัวอยู่ห้อง CCU ซึ่งทางโรงพยาบาลศูนย์ยะลา จะส่งตัวไปรักษาต่อที่ มอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อทำการผ่าตัดเอากระสุนปืนออก นางสายัน ปานทอง อายุ 60 ปี ซึ่งถูกยิงบริเวณช่องท้อง แขนด้านขวาหัก แผลเปิดบริเวณน่องขาขวา ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจในการรักษา ขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ห้อง ICU-T  นายมะรอรี มะแซ อายุ 39 ปี ได้รับบาดเจ็บบริเวณก้นกบ ต้นแขนซ้าย นิ้วมือซ้าย นายอาหาหมัด รัตนตัญู อายุ 54 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่ฝ่ามือด้านซ้ายเล็กน้อย และนายณรงค์ฤทธิ์ สิทธิพันธ์ อายุ 50 ปี ถูกสะเก็ดระเบิด บริเวณหัวเข่าทั้ง 2 ข้าง โดยผู้บาดเจ็บทั้ง 5 ราย ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

นายณรงค์ฤทธิ์ สิทธิพันธ์ หนึ่งในผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนใจต่อพี่น้องประชาชนตำบลลำพะยาเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องสูญเสียคนในชุมชนไปจำนวนมาก เวลานึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมรู้สึกน้อยใจ ที่ผมไม่สามารถช่วยเหลือทุกคนให้มีชีวิตรอดกลับมาได้ ผมอยากขอบคุณทุกหน่วยงานที่ขณะนี้ได้เข้ามาดูแลทำให้รู้สึกว่าภาครัฐไม่เคยทอดทิ้งให้เราอยู่อย่างโดดเดี่ยว

จากนั้นเลขาธิการ ศอ.บต. และคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตจำนวน 2 ครอบครัว ได้แก่ครอบครับ นายธวัชชัย สุพงษ์ (ผู้เสียชีวิต) อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 58/2 หมู่ที่ 6 ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีบุตรจำนวน 4 คน และครอบครับของนายสุนทร ยอดแก้ว และนางรัชนก ยอดแก้ว 2 สามีภรรยาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 56/1 หมู่ที่ 4 ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มีบุตรจำนวน 3 คน ทั้งนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป

ด้านพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ผมมีความตั้งใจที่อยากจะมาเยี่ยมและให้กำลังใจแก่ครอบครัวผู้ที่สูญเสียสมาชิกในครอบครัวอันเป็นที่รัก และผมจะต้องขอบคุณทุกท่านที่ยอมสละชีวิตในการปกป้องชุมชน สังคม และบ้านเมืองของเรา ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ และตลอดระยะเวลา 16 ปี ภาครัฐใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถในการที่จะให้ทุกเชื้อชาติ ศาสนา ทุกเผ่าพันธุ์อยู่ร่วมกันในดินแดนแห่งนี้อย่างเป็นสุข แต่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากผู้ที่เห็นต่างที่ใช้วิธีที่ผิดจนทำให้เราต้องสูญเสียพี่น้องร่วมชาติมากมาย ตลอดทำให้พี่น้องประชาชนและอาสาสมัครในการดูแลปกป้องพื้นที่ ที่ต้องการแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่หลักต้องมาสูญเสียอีกครั้ง ถือเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น และหลังจากนี้ผมเชื่อว่าการเสียชีวิตของ15 ชีวิตจะไม่สูญเปล่าวีรกรรมของทุกท่านจะเป็นที่จดจำของทุกคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ร่วมมือและหันหน้าเข้าหากันทำให้แผ่นดินเกิดสันติขึ้นในอนาคตข้างหน้า นอกจากนี้ในส่วนของผู้ที่สูญเสียภาครัฐจะไม่ทอดทิ้ง จะดูแลบุคคลและครอบครัวที่เหลืออยู่อย่างสุดความสามารถ ไม่เพียงแต่เป็นการเยียวยาในเบื้องต้น แต่เราจะมีการส่งเสริมและสนับสนุนด้านอาชีพ ให้เขาสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ เลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัว และมีที่ยืนอยู่ได้ในสังคมอย่างภาคภูมิใจ

 168 total views,  1 views today