Select Page

วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2562) ที่ ห้องรูสะมิแล โรงแรมซีเอสปัตตานี นายชนธัญ แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  ร่วมประชุมหารือการขับเคลื่อนการสนับสนุนและส่งเสริมการปลูกกาแฟในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี  ผู้แทนจากคาเฟ่อเมซอน ผู้แทนสภาเกษตรกรจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเกษตรในพื้นที่เข้าร่วม

ด้วยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติและบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีกจำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขับเคลื่อนโครงการพัฒนาการปลูกและการผลิตกาแฟโรบัสตาภายใต้ระบบอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อเตรียมความพร้อมให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถยกระดับการพัฒนาพื้นที่ปลูกกาแฟเดิมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะทางรสชาติของกาแฟในพื้นที่ให้เป็นเมล็ดกาแฟชั้นเยี่ยม พร้อมกำหนดเป้าหมายการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด มีการพัฒนาการผลิตตั้งแต่ต้นทาง ไปสู่กลางทางหรือการแปรรูปพร้อมเชื่อมโยงการตลาดปลายทางตามแนวทางรัฐบาล “ตลาดนำการผลิต” ภายใต้แนวนโยบายของพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ศอ.บต. จึงได้จัดการประชุมครั้งนี้ขึ้นเพื่อหารือเรื่องผลผลิตและพื้นที่ที่เหมาะสมในการปลูกกาแฟรวมทั้งเดินหน้าขับเคลื่อนสร้างความเข้มแข็งของสถาบันเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความเข้มแข็งทั้งในเชิงการบริหารจัดการและการประสานความร่วมมือเกิดการบูรณาการขับเคลื่อนการทำงานและกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน ตามกลไก “สานพลังประชารัฐ”

อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้มีการเสนอความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้การขับเคลื่อนการสนับสนุนและส่งเสริมการปลูกกาแฟในครั้งนี้ ถือเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชน โดยความร่วมมือของ ศอ.บต. และทุกภาคส่วนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของประชาชน ที่ต้องดีกว่าเดิม ประชาชนต้องอยู่ได้ และมีความมั่นคง มั่งคั่งในชีวิต ผ่าน “การปลูกพืชเศรษฐกิจใหม่” ที่จะเพิ่มช่องทางรายได้ที่ยั่งยืนให้กับเกษตรกรร่วมกับ        การปลูกพืชเดิมที่สำคัญได้อีกด้วย

 

 289 total views,  1 views today