Select Page

วันนี้ (7 พฤศจิกายน 2562) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการพัฒนา ชั้น 3 ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมรับทราบแนวทางการดำเนินโครงการนวัตกรรม SHE for 3SBP อาชีพเสริมดัดจัดสรีระสำหรับครอบครัว เกษตรปลอดภัย พื้นที่ชายแดนใต้ และต้อนรับนายแพทย์พูลชัย จิตอนันตวิทยา ประธานฝ่ายการแพทย์ วิสาหกิจเพื่อชุมชน SHE (Social Health Enterprise) และคณะ โดยเดินทางเข้าพบผู้บริหารศอ.บต. เพื่อขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว โดยมีนายชนะธัญ แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายปรีชา ชนะกิจกำจร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ร่วมต้อนรับและประชุมด้วย

สืบเนื่องจากศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนุส เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ และผู้ก่อตั้งธนาคารกรามีน เดินทางเยือน ศอ.บต. และพบปะพี่น้องประชาชนในพื้นที่เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2562 เพื่อปาฐกถาพิเศษ “แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจากฐานล่าง สู่สันติภาพยั่งยืน” ณ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งภายหลังการเดินทางเยือนจังหวัดยะลาในวันดังกล่าว ศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนุส ได้เดินหน้าดำเนินธุรกิจเพื่อสังคมในประเทศไทย โดยในการนี้มอบหมายให้เครือข่าย ยูนุสไทยแลนด์ และทีมงานได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา และขับเคลื่อนจังหวัดชายแดนภาคใต้ หาช่องทางอาชีพและรายได้ที่มั่นคงแก่ประชาชนที่มีฐานะยากจน เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ จึงนำมาซึ่งการดำเนินโครงการ SHE for 3SBP อาชีพเสริมดัดจัดสรีระ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้

นายแพทย์พูลชัย จิตอนันตวิทยา ประธานฝ่ายการแพทย์ วิสาหกิจเพื่อชุมชน SHE กล่าวในที่ประชุมว่า ขณะนี้ตนและยูนุสไทยแลนด์กำลังขับเคลื่อนโครงการนวัตกรรม SHE for 3SBP อาชีพเสริมดัดจัดสรีระ เพื่อเป็นอาชีพแก่พี่น้องสตรีมุสลิมในพื้นที่อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี และพี่น้องในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้ลงพื้นที่พบปะและหารือในภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว อาทิ หน่วยงานราชการทั้ง 2 พื้นที่ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา อาทิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ปัตตานี และนราธิวาส และพี่น้องสตรีมุสลิมที่จะเข้าอบรมคอสดัดจัดสรีระจำนวน 60 คน แบ่งเป็น จังหวัดปัตตานี 30 คน และจังหวัดนราธิวาส 30 คน เพื่อเข้าร่วมอบรมและฝึกนวดดัดจัดสรีระฟรีในระยะเวลา 2 เดือน เพื่อเป็นพนักงานดัดจัดสรีระภายใต้ วิสาหกิจเพื่อชุมชน SHE ซึ่งคาดว่า จะสามารถสร้างรายได้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการและครอบครัวเป็นอย่างดี เนื่องจาก SHE มีมาตรการประกันรายได้วันละ 400-480 บาท ต่อวัน ทั้งนี้ทางวิสาหกิจเพื่อชุมชนได้ดำเนินการพบปะ หารือผู้นำศาสนาและผู้นำชุมชนเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งหวังให้โครงการนี้สำเร็จ ลุล่วงโดยเร็ว จึงได้หารือผู้บริหาร ศอ.บต. เพื่อประสานหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่เพื่อเป็นเคสปฏิบัติแก่ผู้เข้าร่วมอบรม ภายหลังที่ผู้เข้าร่วมทั้ง 60 คนได้เรียนรู้ ฝึกร่างกายและฝึกการดัดจัดสรีระจบคอร์สแล้วในระยะเวลา 1 เดือน และจำเป็นต้องฝึกภาคปฏิบัติอีก 1 เดือน เพื่อสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มประสิทธิภาพของผู้เข้าร่วมอบรมให้ประสิทธิภาพในการดัดจัดสรีระ จึงขอให้ศอ.บต.ประสานหน่วยงานราชการในพื้นที่ ให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเคสฝึกปฏิบัติแก่ผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

ด้านนางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เผยว่า ศอ.บต. ยินดีที่จะเป็นหน่วยงานประสานหน่วยงานภาครัฐให้เป็นเคสฝึกปฏิบัติแก่ผู้เข้าร่วมโครงการดัดจัดสรีระ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการ และภายหลังจบคอร์สแล้ว หน่วยงานใดที่มีความประสงค์ใช้บริการก็สามารถติดต่อดัดจัดสรีระโดยตรงที่วิสาหกิจเพื่อชุมชน SHE ซึ่งจะมีพี่น้องเราในพื้นที่เป็นผู้ดัดจัดสรีระให้ผู้ที่สนใจ และมองว่าโครงการนี้สามารถสร้างงานและรายได้แก่พี่น้องในพื้นที่ได้

 138 total views,  1 views today