Select Page

วันนี้ (1 พฤศจิกายน 2562) ณ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วย ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจสงขลา รองผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๔๒ รองหัวหน้าฝ่ายข่าว กอ.รมน.จังหวัดสงขลา นายอำเภอจะนะ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มแกนนำสตรี ผู้นำศาสนา  เยาวชน ปราชญ์ชาวบ้าน และประชาชนกว่า 700 คน ในพื้นที่ 3 ตำบลของอำเภอจะนะประกอบด้วย ต.นาทับ ต.ตลิ่งชันและ ต.สะกอม ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายการพัฒนาตามแนวทางโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาในฐานะ “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 โดยในวันนี้ ผู้แทนภาคประชาชนหลายฝ่ายได้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและต้องการแสดงการมีส่วนร่วมและจุดยืนการพัฒนาที่ชัดเจน โดยขอให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดตั้งกลไกการพัฒนาในระดับตำบล ส่วนคณะทำงานแต่ละหมู่บ้านนั้นทางคณะกรรมการระดับตำบล จะเป็นผู้ดำเนินการในการพัฒนาด้วยตัวเองตามหลักการที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกับหลายภาคส่วนได้กำหนดแนวทางเอาไว้ โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนและให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจด้วยตัวเองเพื่อตนเองและการพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง

นอกจากนี้ผู้บริหาร ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังรับฟังข้อห่วงใย ปัญหาและอุปสรรคในระดับพื้นที่ที่ต้องการเสนอให้หน่วยงานเข้าไปเร่งรัดแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง อาทิ การแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจอาชีพของประชาชนแก้ไขปัญหาการเร่งรัดออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินให้กับประชาชน การทำท่าเรือชุมชน การแก้ไขปัญหายาเสพติด ปัญหาเยาวชนว่างงาน ตลอดจน ปัญหาทางสังคมอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ชี้แจงและให้ข้อมูลว่าปัจจุบันศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้มีหน้าที่เร่งรัดแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดีมีความสงบสุขตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล จึงมีโครงการเมืองต้นแบบฯ เกิดขึ้น โดยมุ่งเป้าหมายสำคัญ คือ การให้ประชาชนมีความสุขกายสุขใจสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุขในฐานะคนไทยของประเทศไทยทุกส่วนราชการจะร่วมมือ ดำเนินการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตเศรษฐกิจสังคมของประชาชนอย่างเต็มที่ และจะให้ภาคประชาชน ได้มีกระบวนการทำงานที่เป็นกลไกเสริมการทำงานภาครัฐโดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้จะส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งของประชาชนโดยประชาชนเพื่อประชาชน เบื้องต้นจะมีการจัดตั้งกลไกการทำงานในระดับพื้นที่ตามความต้องการของประชาชนในทุกหมู่บ้านตำบล รวมทั้ง สนับสนุนการบริหารจัดการเพื่อให้กลไกมีความเข้มแข็งทั้งในส่วนของการพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถทางการบริหารการชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างตรงไปตรงมาเพื่อที่ต้องการจะให้เกิดความเชื่อมโยงแผนงานภาคประชาชนภาครัฐและภาคเอกชนตามนัยยะของมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปแล้ว และมติที่ประชุมได้เห็นชอบขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ เพื่อเสนอ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงนามในประกาศเพื่อให้มีผลบังคับใช้

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า  วันนี้ได้มีโอกาสต้อนรับพี่น้องประชาชนที่มาจาก อ.จะนะ จ.สงขลา ซึ่งมาจาก 3 ตำบล ประกอบด้วย ต.นาทับ ตลิ่งชัน และสะกอม ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ผู้แทนภาค เพื่อร่วมรับทราบแนวทางการพัฒนาภาคใต้ รวมทั้งได้มีการทำความเข้าใจกับหลายหน่วยงานว่าวันหน้าหากมีการพัฒนา ชาวบ้านอยากเห็นอะไร อยากให้พัฒนาอะไร ไม่ใช่แค่เฉพาะด้านเศรษฐกิจ โดยก่อนหน้านั้นได้จัดเวทีทุกหมู่บ้านและได้มีการไปดูงานที่ประเทศเพื่อนบ้านในการบริหารจัดการท่าเรือต่างๆ วันนี้พี่น้องประชาชนชาวจะนะได้มานำเสนอ โดยมีจากหน่วยงานหลายภาคส่วนมาร่วมรับฟัง โดยพี่น้องประชาชนได้สะท้อนกลับมาว่าอยากเห็นการพัฒนา อยากเห็นลูกหลานมีอนาคต มีที่ยืนในวันข้างหน้าในพื้นที่ อ.จะนะและใกล้เคียงรวมทั้งได้มีการสะท้อนปัญหาเร่งด่วนซึ่งตรงกับที่รัฐบาลกำลังขับเคลื่อน คือ ปัญหาที่ดินทำกิน เนื่องจาก อ.จะนะ อ.เทพา อ.สะบ้าย้อย อ.นาทวี โดยเฉพาะจะนะมีปัญหาที่ดินที่ทับซ้อนอยู่หลายชั้น ซึ่งพี่น้องอยากให้เร่งช่วยเหลือแก้ไข สิ่งสำคัญคือพี่น้องประชาชนต้องได้รับประโยชน์สูงสุดและต้องเดินหน้าไปด้วยกัน

เพื่อลูกหลานของเราในอนาคต โดยเบื้องต้นได้มีการหารือร่วมกับพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในเรื่องการแก้ไขปัญหาที่ดิน ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งดำเนินการปัญหาของชาวบ้านต่อไป

ด้าน นายอานนท์ สะเม๊าะ  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ ให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนปัญหาเร่งด่วนที่เราได้มีการพูดคุยลำดับแรกคือปัญหาที่ดินทำกิน อยากให้ทาง ศอ.บต. ช่วยเร่งแก้ไขเรื่องเอกสารสิทธิ์ในการถือครองที่ดินให้ชาวบ้านที่ถือครองมานานแล้วได้มีเอกสารสิทธิ์เป็นของตัวเอง รวมทั้งเรื่องการส่งเสริมอาชีพ โดยพี่น้องจะนะใน 3 ตำบลส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพประมง เรามีความยากลำบากในการประกอบอาชีพ อยากให้ทาง ศอ.บต. ช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมช่วยเหลืออาชีพหรือการสร้างท่าเรือให้กับชุมชนเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพ ตลอดจนเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจและการแก้ไขปัญหากลุ่มผู้เลี้ยงนกเขาชวาเสียงซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจะนะ อยากให้ ศอ.บต. เข้ามารับรู้ปัญหาเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องชาอำเภอจะนะต่อไป

นอกจากนี้ ผู้แทนภาคประชาชนได้กล่าวขอบคุณ ส่วนราชการและรัฐบาลที่ให้โอกาสภาคประชาชนในการร่วมพัฒนากับรัฐโดยเฉพาะการให้ภาคประชาชนซึ่งเป็นกลุ่มแกนนำในระดับพื้นที่มีโอกาสเข้าร่วมการพัฒนาตั้งแต่แรกโดยมีการประชุมร่วมกันหลายครั้งเช่นการประชุมในระดับหมู่บ้านนอกจากนี้ยังมีการนำแกนนำประชาชนและการนำเยาวชนไปศึกษาดูงานในพื้นที่ ท่าเรือของปีนังและเขตอุตสาหกรรมของมะละการวมทั้งโรงไฟฟ้าในรัฐเปรัคประเทศมาเลเซีย โดยภาคประชาชนเชื่อมั่นว่าหากสามารถดำเนินการไปตามกระบวนการแนวทางที่รัฐ ประชาชนและเอกชนร่วมออกแบบร่วมกันจะสามารถสร้างสันติสุขให้กับประชาชนในพื้นที่ได้  พร้อมทั้งได้ยื่นรายชื่อคณะกรรมการและคณะทำงานในระดับพื้นที่พร้อมข้อมูลสะท้อนความต้องการของชาวบ้าน หลังผ่านการทำประชาคม 31 ครั้งในพื้นที่ เพื่อให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่งตั้งเพื่อเป็นกลไกการทำงานรัฐร่วมกับเอกชนและประชาชนอย่างเป็นทางการและให้ประชาชนมีสิทธิการตัดสินใจด้วยตนเอง เพื่อบ้านเกิดตนเองต่อไป

 295 total views,  1 views today