Select Page

วันนี้ (30 ตุลาคม 2562) เวลา 09.00 น. ที่บริเวณแปลงนาโครงการโรงเรียนยุวชนชาวนา ในเนื้อที่ 11 ไร่ ของโรงเรียนบ้านกระอาน หมู่ที่ 4 ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา  นายอิสระ ละอองสกุล  ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “โรงเรียนยุวชาวนา ปี 3” (Young Smart Farmer Project EP.3) ซึ่งเป็นกิจกรรม “ลงแขกดำนา” หรือกิจกรรมสืบสานการปลูกข้าวช่อขิง ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวของชุมชนบ้านกระอานและการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อให้พันธุ์ข้าวดังกล่าวคงอยู่กับชุมชนบ้านกระอานต่อไป และนอกจากนั้นยังส่งเสริมให้ประชาชน ชุมชน และนักเรียนในพื้นที่ ได้เรียนรู้ด้านทักษะอาชีพและทักษะชีวิตของชุมชนบ้านกระอานอีกด้วย พร้อมกันนี้มีนายไพซอน หนิเร่ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกระอาน ตลอดจนหัวหน้าสวนราชการ ข้าราชการตำรวจ ทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมจำนวนมาก

สำหรับกิจกรรมโครงการ “โรงเรียนยุวชาวนา ปี 3” (Young Smart Farmer Project EP.3) ที่ได้นำพันธุ์ข้าวช่อขิงมาปลูกในครั้ง ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวพื้นเมืองของอำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ที่มีการแตกแขนงเยอะมากเหมือนขิง จึงเรียกกันว่าข้าวช่อขิง ภายใต้สโลแกน “ทำนาได้มากกว่าข้าว” เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้การทำนาแบบดั้งเดิม ภายใต้หลักการเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิตของการปฏิบัติจริง สร้างการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ส่งเสริมอาชีพที่มั่นคงและการร่วมแรงร่วมใจให้เกิดขึ้นภายในชุมชนอย่างมีความสุข

นายอิสระ ละอองสกุล  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ยุวชนชาวนา คือ การที่เราให้เยาวชนในโรงเรียนและนอกโรงเรียนในพื้นที่ ได้เข้ามาเรียนรู้ ได้มาอนุรักษ์การทำนาข้าวช่อขิง ซึ่งเด็ก ๆ ที่นี่ สามารถเลือกพันธุ์ข้าว ถอนกล้า ดำนาและไถนาเป็น และเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งกิจกรรมนี้ ที่กล่าวว่า “ทำนาได้มากกว่าข้าว” ซึ่งเป็นสโลแกน ก็คือสิ่งที่ได้นอกเหนือจากการฟื้นฟูนาร้างและส่งเสริมเรื่องข้าวช่อขิง ภาพที่เห็นทั้งหมดเป็นความสามัคคีของพี่น้องชาวกระอาน ภาพที่เหนือกว่าสิ่งอื่นใดก็คือความสุข

ซึ่งนอกจากกิจกรรมการทำนาข้าวช่อขิงแล้ว ทางโรงเรียนยังมุ่งส่งเสริมให้เด็กนักเรียนน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นรากฐานสู่ความมั่นคงในการดำรงชีวิตของนักเรียนในอนาคต พร้อมทั้งเป็นการสืบสานการปลูกข้าวช่อขิงของชุมชนบ้านกระอานให้คงอยู่ รวมถึงให้นักเรียนมีข้าวเพื่อโครงการอาหารกลางวันและใช้พื้นที่เพื่อเรียนรู้วิชาการทำนาของชุมชนและนำผลผลิตข้าวไปสู่การจำหน่ายได้

ด้าน นายไพซอน นิเหร่ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกระอาน กล่าวว่าโครงการโรงเรียนยุวชนชาวนาปี 3 เป็นการดำเนินโครงการต่อเนื่องจากปีที่แล้ว เพื่อต้องการเปิดพื้นที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง ซึ่งการศึกษาในปัจจุบันนี้มุ่งเน้นที่จะสอนเด็กอยู่ในห้องเรียน ในห้องสี่เหลี่ยม แต่ที่นี่ โรงเรียนบ้านกระอานมุ่งที่จะให้นักเรียน นอกจากเรียนในห้องเรียนปกติแล้ว อยากจะให้นักเรียนได้เรียนรู้การปฏิบัติจริง นำนักเรียนออกมาข้างนอกให้มาเรียนรู้ชีวิตของการทำนา

อย่างไรก็ตาม การจัดงานในครั้งนี้ นับว่าได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากปีนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ได้แก่    ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.)  วิทยาลัยชุมชนสงขลา องค์การบริหารส่วนตำบลท่าม่วง บุคลากร เจ้าหน้าที่ ร่วมในการสนับสนุนและร่วมกันจัดหางบประมาณ เครื่องจักรที่ใช้ในการเตรียมพื้นที่ และผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งกิจกรรมนี้นอกจากจะช่วยสืบสานประเพณีวิถีพันธุ์ข้าวของชุม ให้แก่ อนุชนรุ่นหลังแล้ว ยังเป็นความคาดหวังรัฐบาล ที่จะหล่อหลอมและปลูกฝังความเป็นลูกเกษตรนักปฏิบัติให้แก่ประชาชน เยาวชน และชุมชนได้อย่างแท้จริงอีกด้วย

 309 total views,  1 views today