Select Page

      วันนี้ (19 กันยายน 2562) เจ้าหน้าที่จากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำโดย  นางสาวนิชาภา หมื่นไกร ผู้อำนวยการกลุ่มขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ศอ.บต. ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานและนิเทศการจัดการเรียนการสอนด้านวิชาภาษาไทย ในระดับชั้นอนุบาลของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านตืองอฯ หมู่ที่ 3 ตำบลศรีบรรพต อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ซึ่งทาง ศอ.บต. ได้ดำเนินการจ้างวิทยากรในพื้นที่เพื่อนำไปสอนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้นักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เข้าใจถึงการสอนวิชาภาษาไทยในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นพัฒนาการเรียนการสอนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้น ตลอดจนการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน

      ร้อยตำรวจเอก สุวิทย์ ช่วยเทวฤทธิ์ ครูใหญ่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านตืองอฯ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณภาพการศึกษาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านดืองอฯ ว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้ดำเนินการโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร โดยมีพระราชประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ทั้งทางด้านอาหาร โภชนาการ ด้านการศึกษา และด้านภาษาไทย ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความรู้และมีทักษะทางวิชาการ เป็นพื้นที่ที่สามารถนำไปสู่การประกอบอาชีพที่เป็นรากฐานของการพึ่งตนเอง และพัฒนาท้องถิ่นสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และเป็นการสืบสานพระราโชบายด้านการศึกษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่พระราชทานให้ทุกภาคส่วนสถานศึกษาน้อมนำสู่การปฏิบัติด้วยทรงตั้งพระราชหฤทัยสืบสาน รักษาต่อยอดพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง การดำเนินงานจึงกระจายอยู่ตามแนวชายแดน ครอบคลุมพื้นที่ทุรกันดาร ห่างไกลการคมนาคมทั่วทุกภาคของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมู่บ้านและโรงเรียนในความรับผิดชอบของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

      อย่างไรก็ตาม โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านตืองอฯ จะเน้นในเรื่องการใช้วิชาภาษาไทยแล้ว ยังได้เน้นในเรื่องของความอดทน ความพอเพียง และการทำเกษตรกรรมเพื่อใช้ในโครงการอาหารกลางวัน โดยให้น้อง ๆ ได้ร่วมกันรับผิดชอบการปลูกผัก และเลี้ยงสัตว์เพื่อให้รู้ถึงประโยชน์ที่ได้ คือ สามารถนำไปประกอบอาชีพได้หลังเรียนจบ โรงเรียนมีรายได้จากการขายผัก ปลา เนื้อไก่ และไข่ไก่ นำมาเป็นทุนอาหารกลางวัน ที่สำคัญสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้ชุมชน ช่วยยกระดับชีวิต และเศรษฐกิจของครอบครัวให้ดีขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

 247 total views,  1 views today