Select Page

   วันที่ (18 กันยายน 2562) ที่ โรงแรมบีพี แกรนด์ ทาวเวอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายประเวศ หมีดเส็น ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การขับเคลื่อนงานศูนย์ประสานงานและบริการการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จและศึกษาดูงาน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-20 กันยายน 2562 โดยมี ปรีชาชนะกิจกำจร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน  ศอ.บต. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย ผู้แทนส่วนราชการและหน่วยงานในพื้นที่ จชต. ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านการค้าการลงทุน ตลอดจนผู้ประกอบการ นักธุรกิจ  นักลงทุนที่สนใจจะมาลงทุนในพื้นที่ จชต. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

   ทั้งนี้ จากการที่รัฐบาลมีนโยบายการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ จชต.ทั้งระบบผ่านโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” มอบหมายให้ ศอ.บต. เป็นศูนย์กลางการบริหารการลงทุนในพื้นที่  เพื่อเป็นการเร่งรัดการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ให้สามารถรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 ศูนย์ประสานงานและบริการการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยมีนายกรัฐมนตรี(พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา)  เป็นประธานในพิธีเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนและผู้ประกอบการ ตลอดจนให้คำปรึกษาและให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในพื้นที่ จชต. โดยมีการเชื่อมต่อการทำงานร่วมกับระบบการทำงานของกระทรวง กรม และส่วนงานราชการอื่นของรัฐ  จึงได้เกิดกิจกรรมในการขับเคลื่อนในครั้งนี้ขึ้น

   ด้าน  นายประเวศ หมีดเส็น ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต.ได้เดินหน้าอย่างต่อเนื่องในพัฒนาพื้นที่ด้านเศรษฐกิจซึ่งในพื้นที่ จชต.ของเราเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์มากเป็นแหล่งที่มีความเหมาะสมในการลงทุน ซึ่งในหลายๆ ปี ที่ผ่านมา ปัญหาเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต. พบว่า มีปัญหาด้านเศรษฐกิจค่อนข้างสูง สืบเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนของภาคเอกชน อันนำไปสู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการลงทุนในพื้นที่น้อยกว่าจังหวัดอื่น ซึ่งปัจจุบันหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเริ่มมีนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเข้ามาลงทุนในพื้นที่ ในมิติของ ศอ.บต. มีภารกิจสำคัญในการอำนวยการ บริหารจัดการ การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ การบริหารจัดการภาครัฐและการพัฒนา เพื่อความมั่นคงให้เกิดขึ้นโดยเร็ว

   อย่างไรก็ตาม ในกิจกรรมมีการบรรยายให้ความรู้ด้านการให้บริการการลงทุนในยุคดิจิทัล  การส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ   และการบริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จในมุมมองของภาคเอกชน ตลอดจนมีการลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา rubber city ณ นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลาและเศรษฐกิจและการค้าชายแดน ณ ด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา ทั้งนี้มีการสนทนากลุ่มและนำเสนอแนวทางขับเคลื่อนศูนย์ประสานงานและบริการการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ณ ศูนย์ประสานงานและบริการการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จ เพิ่มองค์ความรู้ในการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากรจากหน่วยงานที่ให้บริการ และสร้างการรับรู้แก่ผู้ประกอบการ นักธุรกิจและนักลงทุนในพื้นที่ต่อไป

 88 total views,  1 views today