Select Page

   วันนี้ (16 กันยายน 2562) เจ้าหน้าที่จากกองส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาฝ่ายผลเรือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำโดยนางจิรภา แผ่นทอง นักวิชาการสาธารณสุขชํานาญการ และทีมงาน ศอ.บต. ได้ลงพื้นที่สำรวจแปลงเกษตรของโรงเรียนและติดตามผลแนวทางพระราชดำริฯ ของโครงการ “ครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน” สู่พื้นฐานงานอาชีพ ณ โรงเรียนบ้านปะแต ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา โดยมีนายพรชัย มณีรัตน์  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปะแต และครู นักเรียน ร่วมต้อนรับ

   นายพรชัย มณีรัตน์  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปะแต กล่าวในครั้งนี้ว่า เมื่ออดีตโรงเรียนบ้านปะแตแห่งนี้ ไม่มีการปลูกแปลงเกษตรอะไร เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นอาคารเรียนและบ้านพักครู จนมาถึงเมื่อช่วงปี 2559 จึงมีโครงการ “ครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน” ทางโรงเรียน ครู และนักเรียนได้ประโยชน์อย่างมาก เพราะโครงการ“ครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน” สู่พื้นฐานงานอาชีพนั้น มีเป้าหมายเพื่อสร้างนักเรียนต้นแบบเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยสนับสนุนให้นักเรียนทุกคนได้ปลูกพืชผักในสถานศึกษา ได้ดูแลเอาใจใส่ในการปลูกผัก พร้อมนำความรู้ที่ได้รับดังกล่าวกลับไปสู่ครอบครัวและชุมชนของตนเองอีกด้วย เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้แก่ครอบครัว ขอขอบคุณ ศอ.บต. ที่ได้สนับสนุนในการสร้างเยาวชนต้นแบบเพื่อให้เติบโตเป็นต้นกล้าที่มีความเข้มแข็ง เป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

   ด้าน เด็กหญิง รอฮานา ดาหะยอ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปะแต กล่าวความรู้สึกที่ได้รับความรู้จากโครงการนี้ว่า ตนเองและเพื่อน ๆ อีกหลายสิบคนดีใจมากที่มีโครงการฯ นี้ขึ้นมา เพราะทุกคนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ โดยช่วงเช้าและช่วงเย็นของทุกวันจะมาดูแลแปลงเกษตร ทุกคนจะรับผิดชอบงานของแต่ละคน หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจดูแลแปลงเกษตรที่โรงเรียนแล้วจะนำเมล็ดพันธุ์ต่าง ๆ ที่ทางโรงเรียนแจกมานั้น กลับมาปลูกที่บ้าน โดยดักแปลงพื้นที่ภายในบ้านให้เป็นแปลงเกษตรย่อม ๆ เพื่อไว้ปลูกกิน บางทีเอาไว้ขาย และแจกเพื่อนบ้านอีกด้วย ถือเป็นประโยชน์แก่ตนเองและครอบครัวเป็นอย่างมาก

   สำหรับ โครงการครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน สู่พื้นฐานงานอาชีพ ดำเนินการขึ้นเพื่อขับเคลื่อนและสนับสนุนให้นักเรียนแต่ละโรงเรียนมีอาหารเช้าและอาหารกลางวันได้รับประทานอย่างปลอดภัย ลดรายจ่าย พร้อมพัฒนาโรงเรียนที่มีศักยภาพด้านการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นแหล่งเรียนรู้ครบวงจร เป็นแหล่งผลิตอาหารคุณภาพ ปลอดภัยสำหรับนักเรียน ขยายผลสู่ครัวเรือนและชุมชน เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงคุณภาพชีวิตที่ดีตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9

 272 total views,  2 views today