Select Page

 ​ ​  ​ วันนี้ (21 สิงหาคม 2562) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ศาลจังหวัดยะลา ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดยะลาร่วมกับ ศอ.บต จัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ยประจำปี 2562 เพื่อรณรงค์ และจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการยุติข้อพิพาทโดยการไกล่เกลี่ยอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนในสังคม ก่อให้เกิดความปรองดอง รู้รักสามัคคีและมีส่วนร่วมในกระบวนการยุติธรรมเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายแก่ประชาชน โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความเป็นธรรมประจำอำเภอ ชมรมโต๊ะอิหม่าม คณะกรรมการอิสลามประจำอำเภอ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด สมาคมพุทธสมาคม และบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิในพื้นที่จังหวัดยะลา เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 180 คน

 ​ ​ ​ นายอนิรุจ ใจเที่ยง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยะลา กล่าวขณะเปิดกิจกรรมร่วมใจไกล่เกลี่ยประจำปี 2562 ว่า ศาลยุติธรรมมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของภาคประชาชนที่จะช่วยระงับข้อพิพาทในชุมชน ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญในการสร้างความสงบสุขในสังคม ปัจจุบันมีคดีเข้าสู่การพิจารณาของศาลเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การพิจารณาคดีล่าช้าและมีคดีค้างการพิจารณาจำนวนมาก ประกอบกับจำนวนผู้พิพากษาที่มีอยู่อย่างจำกัด ไม่เพียงพอต่อปริมาณคดีที่เพิ่มขึ้น การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจึงถือว่าเป็นมาตรการที่สำคัญที่สำนักงานศาลยุติธรรมนำมาใช้เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระงานคดีในศาลให้ดำเนินการเสร็จด้วยความรวดเร็ว เนื่องจากเป็นวิธีที่สะดวก ประหยัดและเป็นธรรมทำ ก่อให้เกิดความสมานฉันท์ในสังคมอย่างสันติ ทั้งนี้โครงการร่วมใจไกล่เกลี่ยประจำปี 2562 จึงเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีบทบาท และมีส่วนร่วมในกระบวนการระงับข้อพิพาท พร้อมส่งเสริมเผยแพร่และพัฒนาระบบการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาให้เป็นที่ยอมรับและรู้จักมากขึ้น

 ​ ​  ​ ด้านนายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. ได้กล่าวถึงการร่วมกันจัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ย ประจำปี 2562 ว่า บทบาทหนึ่งของศอ.บต. คือการดำเนินงานด้านการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและการอำนวยความเป็นธรรม ซึ่งได้ดำเนินงานอำนวยความยุติธรรมบนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน พร้อมให้ความสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างมีเกียรติ ศักดิ์ศรี เคารพอัตลักษณ์ ขนบธรรมเนียม ประเพณีท้องถิ่น หลักการศาสนาและมีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ พร้อมส่งเสริมให้กระบวนการยุติธรรมทางอาญาสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งส่งเสริมให้มีการใช้กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 ​ ​  ​ สำหรับการดำเนินงานไกล่เกลี่ย เป็นกระบวนการยุติธรรมทางเลือก เพื่อระงับข้อพิพาทหรือความขัดแย้งระหว่างคู่กรณี ซึ่งในการดำเนินงานนั้นจะมียุติความขัดแย้งในหลายระดับคือ การเจรจาต่อรอง การไกล่เกลี่ย การเอื้อเฟื้อออมชอม และเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาล ซึ่งเป็นการไกล่เกลี่ยขั้นสูง หากไม่สามารถใช้วิธีอื่นได้แล้ว ดังนั้นการไกล่เกลี่ยระหว่างกันด้วยการพูดจา หรือมีผู้ไกล่เกลี่ยให้ยุติความขัดแย้งด้วยกันเอง ถือเป็นสิ่งที่ดีที่ไม่ทำให้เกิดการวิวาทและบาดหมางกันภายหลัง ซึ่งผู้นำศาสนา และภาคประชาชนที่มีความรู้จึงเป็นบุคคลสำคัญในการทำหน้าที่นี้

 85 total views,  1 views today