Select Page

 ​ ​  ​ วันนี้ (21 สิงหาคม 2562) เวลา 10.00 น. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างความพร้อมในการประเมินสถานการณ์เป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) ซึ่งกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดขึ้น โดยมีนางทัศนีย์ เพ็งสง  ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ศอ.บต. ข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ที่เป็นคณะกรรมการและทำงานตามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของ ศอ.บต. จำนวน 80 คน เข้าร่วมโครงการ ณ ห้องประชุม สมิหลา 1 โรงแรมบีพี สมิหลา บีช อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

 ​ ​  ​ นางทัศนีย์ เพ็งสง  ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ศอ.บต. กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดโครงการในครั้งนี้ว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2561 เห็นชอบข้อเสนอหลักการ มาตรการ และวิธีบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี เพิ่มเติม ตามมาตรา 50 แห่งพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 ในการดำเนินการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐสู่การเป็นระบบราชการ 4.0 และการกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐโดยให้ปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับบริบทตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และเป้าหมายสู่การพัฒนาระบบราชการ 4.0 ที่มุ่งเน้นระบบราชการที่เปิดกว้าง เชื่อมโยงกัน ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง และเป็นองค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี สำนักงาน ก.พ.ร.ได้กำหนดกลไกลขับเคลื่อนนำเครื่องมือประเมินสถานะ การเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) ไปใช้ในการยกระดับการบริหารจัดการองค์กรต่อไป

 ​ ​  ​ นอกจากนี้ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ศอ.บต. ได้กล่าวอีกว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้พัฒนากรอบแนวทางการยกระดับสู่ระบบราชการ 4.0 เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐ  มีการพัฒนาองค์การไปสู่ ระบบราชการ 4.0 และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้มีการทำงานอย่างเปิดกว้างและเชื่อมโยงถึงกัน โดยอาศัยปัจจัยหลักสำคัญคือ การสานพลังทุกภาคส่วน การสร้างนวัตกรรม และการปรับเข้าสู่การเป็นดิจิตัล

ทั้งนี้ กลุ่มงานพัฒนาระบบบริหาร ศอ.บต. จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความพร้อมในการประเมินสถานะ การเป็นระบบราชการ 4.0 ของส่วนราชการในพื้นที่ โดยมีวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านการวางยุทธศาสตร์ และระบบริหารจัดการคุณภาพ ร่วมให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ โดยใช้เวลาดำเนินการรวม 3 วัน

 103 total views,  1 views today