Select Page

      วันนี้ (15 มิถุนายน 2562 เวลา 9.30 .) ที่ ห้องประชุมปาหนัน โรงแรมปาร์ควิวยะลา นางสาวนฤมล นุตยะสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการขยายโครงการส่งเสริมอาชีพกลุ่มเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากการเข้าถึงโอกาสจากรัฐ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 มิถุนายน 2562 โดยมี นายปรีชา ชนะกิจกำจร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมกว่า 50 คน

      สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการขยายโครงการส่งเสริมอาชีพกลุ่มเยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากการเข้าถึงโอกาส  จากรัฐในครั้งนี้ ศอ.บต. ได้คัดเลือกเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อมอบองค์ความรู้ในเรื่องต่างๆ ในการเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างอาชีพในอนาคต อาทิ การจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและกระบวนการสร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการกลุ่มอาชีพ การสร้างเครือข่ายการทำงาน การประเมินตนเองและพัฒนาศักยภาพกลุ่มอาชีพชุมชน รวมทั้งมีการถอดบทเรียนกลุ่มอาชีพด้าน ต่างๆ อาทิ การเกษตร ประมง ปศุสัตว์ และมีการจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มอาชีพอีกด้วย

      นอกจากมีการประชุมและอบรมแล้วจะมีการนำเยาวชนที่ได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ไปศึกษาดูงาน ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช ชุมพร และพัทลุง ระหว่างวันที่ 17-20 มิถุนายน 2562 เพื่อขยายผลในเรื่องของการส่งเสริมอาชีพกลุ่มเยาวชนที่อยู่ห่างไกลจากการเข้าถึงโอกาสจากรัฐ และเรียนรู้บริบทจากต่างพื้นที่เพื่อนำมาต่อยอดและปรับใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

      อย่างไรก็ตามกิจกรรมในครั้งนี้เป็นหนึ่งในภารกิจที่ ศอ.บต. ได้ดำเนินการขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้น โดยเน้นการสร้างระบบการเรียนรู้ตลอดชีวิต ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและส่งเสริมสนับสนุนให้เข้าถึงองค์ความรู้และพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชนในพื้นที่มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงและพร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกมิติของจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

                 

 170 total views,  1 views today