Select Page

      วันนี้ (14 มิถุนายน 2562) พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วย นายชนธัญ แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายกิจจา ศรีเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้แทนกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และกิจการพิเศษ ศอ.บต. ผู้แทนกองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานปัตตานี พร้อมร่วมพบปะเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภายในศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานจังหวัดปัตตานี ซึ่งตั้งอยู่ภายในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 40

      ทั้งนี้ในการร่วมพบปะพูดคุยนายชาญชัย สุดใจ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 40 จังหวัดปัตตานี ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภายในศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานปัตตานี ได้ร่วมให้ข้อมูลถึงการดำเนินการ โดยปัจจุบันมีนักเรียนเข้ามาอยู่ภายในศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทาน ทั้งหมด 75 คน รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 5 โดยเข้ามาเรียนในศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทาน ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอน ใน 3 สาขาอาชีพ ได้แก่ สาขาช่างไฟฟ้า สาขาช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ และสาขาช่างก่อสร้าง มีระยะเวลาในการฝึก หลักสูตร 6 เดือน ฝึกทฤษฎีและปฏิบัติในโรงฝึกอาชีพจำนวน 4 เดือน ฝึกในสถานประกอบการเป็นเวลาอีก 2 เดือน  โดยผลการดำเนินการจำนวน 4 รุ่น ที่ผ่านมานั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  สร้างงาน สร้างอาชีพ ต่อยอดให้กับนักเรียนที่จบออกไปสามารถหารายได้ในการเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้

      สำหรับในรุ่นที่ 5 ทางเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการจัดการภายในศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานมีความกังวล ถึงประสิทธิภาพของกลุ่มนักเรียน ซึ่งตลอดระยะเวลาของการฝึกผู้เข้ารับการฝึกไม่สามารถเรียนได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากประสบปัญหาวัสดุในการฝึกมีไม่เพียงพอ การจัดซื้อวัสดุที่ใช้ในการฝึกอบรมมีความล่าช้า โดยทางเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการภายในศูนย์ได้มีข้อเสนอให้ เลขาธิการ ศอ.บต. ดำเนินการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาในส่วนนี้ เพื่อให้การจัดการหลักสูตรในรุ่นที่ 5 เป็นไปอย่างมีประสิทธิ

      ในการนี้พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ได้รับทราบข้อเสนอดังกล่าว และพร้อมดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อให้เด็กที่เข้ารับการอบรมได้เรียนตามหลักสูตรอย่างเต็มที่ พร้อมเน้นย้ำว่า ศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทานเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ต้องการให้บุตรหลานได้รับการศึกษาที่ดี มีรายได้ มีอาชีพ สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ ซึ่งภายในศูนย์ฝึกอาชีพนั้นจะมีเยาวชนที่เป็นกลุ่มในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ กลุ่มที่มีฐานะยากจน ทาง ศอ.บต. จะดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เข้ารับการอบรม

      และภายหลังจากการประชุม เลขาธิการ ศอ.บต.ได้เยี่ยมชมการฝึกอบรมในสาขาวิชาต่างๆ ทั้งการซ่อมรถจักรยานยนต์ และการประกอบเฟอร์นิเจอร์โดยใช้ไม้ นอกจากนี้เลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวชื่นชมและเน้นย้ำให้ทุกคนตั้งใจหาความรู้ เก็บเกี่ยววิชามาให้มากที่สุด เพื่อสามารถที่จะนำความรู้ กลับไปใช้ในอนาคตต่อไป

 47 total views,  1 views today