Select Page
         วันนี้ (วันที่ 5 กรกฏาคม 2559 เวลา 18.45 น.) บรรยากาศที่ศาลาดูดวงจันทร์บนยอดเขาปาเร๊ะ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ชาวไทยมุสลิมในจังหวัดยะลา นิยมมาดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันอีดิลฟิตรี โดยตั้งแต่ช่วงเย็นชาวไทยมุสลิมใน จังหวัดยะลาจำนวนกว่าพันคนมาเฝ้ารอดูดวงจันทร์ โดยมีนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายก้องสกุล จันทราช นายอำเมืองยะลา นายมุขตา มะทา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ และผู้นำศาสนา มาร่วมดูดวงจันทร์ที่ศาลาดูดวงจันทร์แห่งนี้
ทั้งนี้ สำนักจุฬาราชมนตรี ได้ประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 ของเดือนเซาวาล หรือวันอีดิลฟิตรี ฮิจเราะห์ศักราช 1437 ในวันอังคารที่ 5 กรกฏาคม 2559 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า ปรากฏว่า ในวันและเวลาดังกล่าว มีผู้เห็นดวงจันทร์ จึงกำหนดว่าวันอิดิลฟิตรี ฮิจเราะห์ศักราช 1437 ตรงกับวันพุธที่ 6 กรกฏาคม 2559
 
        ขณะที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวอวยพรว่า หนึ่งเดือนรอมฏอนสำหรับการปฏิบัติศาสนกิจตามบทบัญญัติของศาสนาอิสลาม และด้วยจิตใจอันเปี่ยมด้วยศรัทธา มุ่งแสวงหาความดีงาม ความโปรดปราน ในแนวทางของศาสนาอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้ชีวิตสมบูรณ์พูนสุข การข้ามผ่านการทดสอบศรัทธาในเดือนรอมฏอนคืนสู่ความบริสุทธิ์แห่งวันอิดิลฟิตรี เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและภาคภูมิใจยิ่ง ถึงภาระหน้าที่ที่มุสลิมมีต่อเอกองค์พระผู้อภิบาล ในโอกาสวันเฉลิมฉลองอิดิลฟิตรี ฮิจเราะฮ์ศักราช 1437 วันนี้ ผมขอส่งความปรารถนาดีมายังพี่น้องที่รักทั้งหลาย ขออำนาจเอกองค์พระผู้อภิบาลได้ประทานความสุข ความจำเริญ และสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ มีจิตใจที่มั่งคงเพื่อดำรงไว้ ซึ่งความดีงาม ปฏิบัติศาสนกิจได้อย่างสมบูรณ์และบำเพ็ญตน เพื่อประโยชน์สุขของสังคมตลอดไป
 
{gallery}/ACT/5907/05_1{/gallery}

 249 total views,  3 views today