Select Page

         วันนี้ 17 พฤษภาคม 2562 เวลา 09:00 -12:00 น. ณ ห้องประชุมหาดใหญ่ โรงแรมหรรษาเจบีหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลเอก มณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานในการประชุมพบปะหารือบูรณาการเพื่อพัฒนาและสร้างความเข้าใจกับองค์การระหว่างประเทศและองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดโดย กลุ่มภารกิจงานที่ 3ด้านการสร้างความเข้าใจ สำนักงาน คปต. ส่วนหน้า โดยมี นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี สมศักดิ์ ไชยมณี ผู้แทนจากกองส่งเสริมและสนับสนุนงานฝ่ายพลเรือน (กสพ.) นางสาวปนัดดา อิสเฮาะ ผู้แทนจากกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง (กสม.) และนางสาวซูไวดา หะยีวาเงาะ ผู้แทนจากกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กบย.) ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ IGOs/NGOs ได้แก่ สมช, สำนักข่าวกรอง, กอ.รมน.ภาค 4 สน. , กระทรวงการต่างประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศหลายองค์กร อาทิ UNICEF, ICRC, KENAN, UNWOMEN, มูลนิธิแพทย์ไร้พรมแดน เข้าร่วม

         ทั้งนี้ นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.ได้นำเสนอการดำเนินการของ ศอ.บต.ในห้วงที่ผ่านมาด้านเด็กและสตรีซึ่งได้นำเสนอแผนปฏิบัติการด้านเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2562 ว่า ศอ.บต. ได้มีการดำเนินงานด้านเด็กและสตรี ที่ประกอบด้วย การมีกลไกเพื่อสนับสนุนบทบาท เด็ก สตรี ให้เข้ามามีส่วนร่วมด้วยการจัดตั้งศูนย์ประสานด้านเด็กและสตรีในพื้นที่ จชต. และ การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา/พัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองสิทธิเด็กและสตรี เพื่อให้เกิดความมั่นคงบนพื้นฐานสังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งองค์กรระหว่างประเทศได้ให้ความสนใจและร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการเชื่อมโยงเพื่อต่อยอดในการพัฒนาร่วมกัน เช่น การบูรณาการในการทำงานเกี่ยวกับกระบวนการคุ้มครองเด็กในชุมชน การจัดตั้งทีมสหวิชาชีพในระดับตำบล การเปิดโอกาสให้สตรีได้มีเวทีในการสร้างประโยชน์และพัฒนาต่อยอดเรื่องดังกล่าว รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านสุขภาพจิตหรืองานวิจัยร่วมกัน

         นอกจากนี้ ผู้แทน ศอ.บต. (กสพ.) ได้นำเสนอถึงการดำเนินงานของ ศอ.บต. ในมิติด้านการพัฒนา โดยได้นำเสนอถึงแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 ระดับ ได้แก่ ระดับครัวเรือน ระดับชุมชน และระดับมหภาคด้านการค้า การลงทุน ซึ่งทำให้องค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง อาทิ ICRC มีความสนใจที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบด้วยการสนับสนุนด้านการประกอบอาชีพ เพื่อไม่ให้ทับซ้อนกับหน่วยงานภาครัฐที่ได้ให้ความช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการประสานเพื่อการปฏิบัติและการสนับสนุนเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานภาครัฐและองค์ระหว่างประเทศที่จะเข้ามาขับเคลื่อนงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในการบูรณาการด้านการพัฒนาพื้นที่ร่วมกันให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย

 269 total views,  1 views today