Select Page

         วันนี้ 17 พฤษภาคม 2562 ที่ ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในการประชุมประจำเดือน ครั้งที่ 2 ของนักประชาสัมพันธ์และบริการประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามโครงการสร้างความเข้าใจต่อนโยบายการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2562 โดยมี นางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายศิริพงศ์ หมัดศิริ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมภาคประชาสังคมฯ และนักประชาสัมพันธ์จากจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เข้าร่วมจำนวน 135 คน

         ทั้งนี้ จากนโยบายการขับเคลื่อนการทำงานแบบไร้รอยต่อของ เลขาธิการ ศอ.บต. ทำให้ทิศทางการทำงานของนักประชาสัมพันธ์ในปี 2562 มีความชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น โดยเน้นการทำงานเชิงรุกที่ครอบคลุมใน 4 เรื่องหลัก ทั้งทางด้าน การสร้างความเข้าใจเชิงรุก ,การเพิ่มประสิทธิภาพให้บริการประชาชนในงาน ,การร่วมดูแลกลุ่มเปราะบาง 11 ประเภท และการสร้างพื้นที่การทำงานในระดับหมู่บ้านและชุมชนเพิ่มมากขึ้น โดยนักประชาสัมพันธ์ฯ จะปฏิบัติงานในหน่วยงานที่บริการประชาชน อาทิ สำนักทะเบียนอำเภอ สำนักงานที่ดิน ศาล โรงพยาบาล สถานีตำรวจภูธร และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ซึ่งการปรับรูปแบบการทำงานเชิงรุกจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของพื้นที่ให้เท่าทันสถานการณ์เพื่อผลสัมฤทธิ์ของงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

         พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ต้องขอบคุณการทำงานของนักประชาสัมพันธ์ที่ทำหน้าที่อย่างดีเสมอมา ซึ่งการขับเคลื่อนการทำงานมีเป้าหมายที่ชัดเจน คือประชาชนต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงสร้างความเข้าใจที่ดีแก่นานาประเทศถึงสถานการณ์ในประเทศไทยและสนับสนุนความร่วมมือในการพัฒนาประเทศร่วมกัน ดังนั้น บทบาทของนักประชาสัมพันธ์เป็นข้อต่อ ตัวเชื่อมการทำหน้าที่แบบไร้รอยต่อที่อำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชนในทุกด้าน ทั้งทางด้านการเป็นล่ามแปลภาษาและการเขียนหนังสือให้ประชาชนที่เขียนไม่ได้ รวมถึงอธิบายวิธีการขั้นตอนที่ประชาชนจะได้เข้าถึงการบริการของภาครัฐมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสื่อสารนโยบายของรัฐให้ประชาชนได้เข้าใจและเกิดความร่วมมือระหว่างกัน อีกทั้ง ควรประกบเจ้าหน้าที่รัฐเมื่อลงพื้นที่เพื่อแนะนำข้อมูลที่เป็นจริงจากนักประชาสัมพันธ์ฯเจ้าของพื้นที่ที่รับผิดชอบเพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้ตรงตามความต้องการของประชาชน    ซึ่งจากการลงพื้นที่ที่ผ่านมาเห็นถึงความตั้งใจของทุกคนที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างเต็มกำลัง จึงขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถต่อไป

         อย่างไรก็ตาม ตลอดการประชุมได้มีการสรุปการรายงานผลการปฏิบัติงาน รวมถึงการนำเสนอการขับเคลื่อนการสร้างบ้านสุขใจ และการสร้างพื้นที่สันติสุขขนาดเล็กชุมชนนำร่อง และการนำเสนอโมเดลการดูแลเด็กกำพร้าในกลุ่มเปราะบาง 11 ประเภท จากตัวแทนของแต่ละจังหวัด ซึ่งผลการปฏิบัติงานส่วนใหญ่ได้รับผลตอบรับจากพื้นที่เป็นอย่างดี

 182 total views,  1 views today