Select Page

        เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการประชุม Women, Peace and Security Focal Point Network  ครั้งที่ ๓  ระหว่างวันที่ 10 – 11 เมษายน 2562 ณ กรุงวินด์ฮุก สาธารณรัฐนามิเบีย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ทำงานประเด็นผู้หญิง สันติภาพและความมั่นคง ภายใต้หัวข้อ ผู้หญิง สันติภาพและความมั่นคงสู่การมีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็ง (Women, Peace and Security toward full participation) โดยมีประเทศสมาชิกเข้าร่วมกว่า 40 ประเทศ

       การประชุมดังกล่าวเน้นความสำคัญของการเชื่อมโยงมิติทางเพศและการสร้างแรงจูงใจในการมีส่วนร่วมของเยาวชนต่อประเด็นสันติภาพและความมั่นคง การจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติ (National Action Plans, NAP) กลไกระดับภูมิภาคในการส่งเสริม WPS โดยคำนึงถึงบริบทของพื้นที่ และแนวทางลดอุปสรรคต่อการมีส่วนร่วมในกระบวนการสันติภาพของเด็กและสตรี

       นางกนกรัตน์ เกื้อกูล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ได้ร่วมแลกเปลี่ยนในการประชุม โดยนำเสนอการขับเคลื่อน ผู้หญิง สันติภาพและความมั่นคง (WPS) ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านการจัดตั้งศูนย์ประสานงานเด็กและสตรีในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของสตรีและเด็ก ในมิติความมั่งคง สังคมและการพัฒนาอย่างสอดประสานกัน และประเด็นการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงของสตรี ได้แก่ การผลักดันบทบาทสตรีในฐานะผู้บริหาร เช่น สส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารหญิงในภาคราชการ หน่วยความมั่นคง การเพิ่มบทบาทสตรีในพื้นที่ การคำนึงถึงความหลากหลายของสตรีกลุ่มต่าง ๆ อาทิ สภาพปัญหาที่ประสบในชีวิตประจำวัน ศาสนา อายุ ความพิการ และการปลูกฝังค่านิยมความเท่าเทียมทางเพศตั้งแต่เด็ก โดยเน้นย้ำถึงการใช้กระบวนการระดับภูมิภาคในการขับเคลื่อนงาน

       จากการประชุมในครั้งนี้ จะเป็นกรอบการประชุม WPS ในเดือนกันยายน 2562 ณ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยจะเป็นการเน้นย้ำบทบาทที่แข้งขันอย่างต่อเนื่องของประเทศไทย ด้าน สตรี สันติภาพและความมั่นคง เพื่อกระชับความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับประเทศอื่น ๆ ในประเด็นด้านสตรีกับการพัฒนาและการส่งเสริมศักยภาพสตรีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินภารกิจของ ศอ.บต. ตลอดจนนำองค์ความรู้กลับมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ต่อไป

 132 total views,  1 views today