Select Page

       วันนี้ (18 เมษายน 2562 เวลา 14.00 น.) ที่ห้องจะบังติกอ โรงแรมซีเอส ปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานการประชุมฟื้นฟูการเดินรถไฟเส้นทางจากสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ถึงสถานีตุมปัต รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยมี  Mr.Mohd Asandi bin Abu Bakar  กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา นายมงคล สินสมบูรณ์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ผู้แทนหน่วยงานด้านการรถไฟจากไทยและมาเลเซีย ผู้แทนกระทรวงคมนาคมของประเทศมาเลเซีย ผู้แทนจาก กอ.รมน.ภาค 4 สน. หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

       พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมหารือร่วมกับหลายภาคส่วนทั้งทางฝั่งไทยและมาเลเซีย เพื่อร่วมกันหารือยกระดับการพัฒนาภาคใต้ของไทยกับทางตอนเหนือของฝั่งมาเลเซีย ซึ่งอยู่ในกรอบของการประชุมอาเซียน AEC ตั้งแต่ปี 2558 สิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือการขับเคลื่อนเมืองต้นแบบ ที่เชื่อมต่อ อำเภอสุไหงโกลก   เป็นเมืองการค้าชายแดน ซึ่งเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ดร.มหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มาเยือนประเทศไทย ได้มีการประชุมร่วมกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และได้เน้นย้ำในเรื่องการเชื่อมต่อระหว่าง     ตอนเหนือของมาเลเซียกับทางภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งต้องขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรม สิ่งที่สามารถเชื่อมโยงกันได้คือรถไฟทางรางและทางถนน วันนี้เป็นการประชุมหารือเพื่อเปิดเส้นทางเดินรถไฟสถานีสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ถึงสถานีตุมปัต  รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะนำไปสู่การเชื่อมทั้งทางด้านผู้คน การเคลื่อนไหว การท่องเที่ยวและสินค้าต่างๆ  เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองฝั่งให้ดียิ่งขึ้น โดยทางฝั่งมาเลเซียให้การตอบรับในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี การประชุมครั้งนี้ได้พูดคุยในเรื่องความพร้อมการพัฒนารถไฟระบบรางของมาเลเซียที่มีคุณภาพและมีความพร้อมที่จะเชื่อมกับทางกลันตันและฝั่งไทย ในส่วนของความพร้อมในการเปิดเส้นทางรถไฟสายนี้ยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาแต่เชื่อมั่นว่าใช้เวลา    ไม่นาน โดยในปีนี้ต้องเห็นความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น การเริ่มต้นวันนี้ถือเป็นการเชื่อมต่อระยะยาวในอนาคต

       ทั้งนี้ไทยและมาเลเซียมีการทำสนธิสัญญาการเดินรถร่วมระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทยและการรถไฟ  สหพันธ์มลายามาตั้งแต่ปี 2497 แต่เส้นทางการเดินรถไฟดังกล่าวถูกปิดมาเป็นเวลากว่า 20 ปี เนื่องจากปัญหาการค้าขายสินค้าและแรงงานผิดกฎหมายในเส้นทางดังกล่าว แต่ปัจจุบันสภาวการณ์การค้าขายและสภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปมาก   หากมีการเปิดเส้นทางดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนและการพัฒนาเศรษฐกิจ เช่น ทางด้านการขนส่งสินค้าที่จะทำให้มีการขนส่งทางรถไฟเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งสถานีสุไหงโกลก มีความพร้อมในการรองรับการให้บริการด้านการโดยสารระหว่างประเทศได้เป็นอย่างดี

       อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลดีต่อการพัฒนาในอีกหลายมิติเชื่อมโยงกันในอนาคต ขณะเดียวกัน  หากความร่วมมือนี้ประสบความสำเร็จ ศอ.บต. จะนำข้อมูลสรุปเรียนต่อนายกรัฐมนตรีไทย  เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการรถไฟเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประเทศไทยกำหนดเส้นทางหาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์ โดยเพิ่มเส้นทาง กลันตัน-สุไหงโกลก-หาดใหญ่ เชื่อมโยงกันทั้งระบบ ซึ่งจะต้องมีการหารือให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมโดยเร็วและจะได้มีการมอบหมายจัดตั้งกลไกความร่วมมือการทำงานร่วมกันในระยะต่อไป

 533 total views,  1 views today