Select Page

       วันนี้ (18 เมษายน 2562) ที่ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช รีสอร์ท จังหวัดสงขลา นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีเปิด “กิจกรรมเยียวยาจิตใจครอบครัว” รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 18 – 22 เมษายน 2562  โดยมีนางสาวอุบล ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มงานเยียวยา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 150 คนเข้าร่วม

       การให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ในเบื้องต้นภาครัฐช่วยเหลือเยียวยาทางด้านการเงิน แต่จากการลงพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้ได้รับผลกระทบฯ ที่อยู่ในภูมิภาคต่าง ๆ พบว่า ปัญหาส่วนหนึ่งคือปัญหาด้านจิตใจของคนภายในครอบครัว ซึ่งเกิดมาจากการสูญเสียคนในครอบครัวทำให้มีความเศร้าโศก เสียใจ

       ดังนั้นกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง กลุ่มงานเยียวยา เห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นในการดูแลผู้ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจึงได้กำหนดให้มีกิจกรรมเยียวยาจิตใจครอบครัว ในปีงบประมาณพ. ศ. 2562 ขึ้นเพื่อเพิ่มทักษะและสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบฯ ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย กิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์ การเตรียมความพร้อม การอยู่ร่วมกัน ทักษะการคิดบวก การตระหนักรู้คุณค่าในตนเอง กระบวนการสื่อสาร และการเสริมสร้างความเข้าใจในครอบครัว

       นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ทาง ศอ.บต. ให้ความสำคัญกับการเยียวยา เพราะการได้รับผลกระทบเกิดจากการสูญเสีย จนผู้ได้รับผลกระทบมีความทุกข์ระยะยาว กิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ เพื่อจะบรรเทาและให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบให้คลายความเศร้าโศกลงบ้าง ตอนนี้ ศอ.บต. กำลังดำเนินการเกี่ยวกับกองทุนเยียวยา เพื่อนำมาสนับสนุน และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ได้รับผลกระทบให้ยั่งยืน ซึ่งในอนาคตการติดต่อขอรับความช่วยเหลือจะง่ายและเร็วขึ้น ด้วยบริการแบบเบ็ดเสร็จที่จะเปิดใช้งาน เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ได้รับผลกระทบต่อไป

อย่างไรก็ตามกิจกรรมเยียวยาจิตใจครอบครัว กำหนดให้มีจำนวน 3 รุ่น รุ่นละ 50 ครอบครัว ครอบครัวละ 3 คน รวมรุ่นละ 150 คน จำนวน 150 ครอบครัว แบ่งเป็น จังหวัดนราธิวาส ยะลา และปัตตานี จำนวน 14 ครอบครัว สงขลา 5 ครอบครัว และสตูล 3 ครอบครัว ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมรุ่นที่ 2 ในวันที่ 24 – 28 เมษายน 2562 และรุ่นที่ 3 ในวันที่ 30 เมษายน ถึง 4 พฤษภาคม 2562 เป็นลำดับต่อไป

 72 total views,  1 views today