Select Page

       วันที่ 18 เมษายน 2562 เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม “อบรมเชิงปฏิบัติการทางภาษา” (ภาษาอาหรับ และภาษาอินโดนีเซีย) ประจำปีงบประมาณ 2562 จัดขึ้นโดย กลุ่มงานบริหารยุทธศาสตร์การต่างประเทศ กองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ศอ.บต. ร่วมกับสถาบันภาษาอาหรับ วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และสมาคมศิษย์เก่าอินโดนีเซีย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 -21 เมษายน 2562 โดยมี นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) นางสาวโรฮานา หะยียูโซะ นักวิชาการศึกษาชำนาญการ กลุ่มงานบริหารยุทธศาสตร์การต่างประเทศ และผู้เข้ารับการอบรมที่เป็นเยาวชนในพื้นที่ 5 จชต. (จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล และ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา) กว่า 200 คนเข้าร่วม

       สำหรับ กิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการทางภาษา มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของเยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความประสงค์จะศึกษาต่อในต่างประเทศ ให้มีการสร้างฐานรากทางการศึกษาที่ดีและเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพหวังกลับมาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

       พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวระหว่างการพบปะเยาวชนว่า มีความรู้สึกยินดีที่ได้เห็นเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความมุ่งมั่นแน่วแน่ที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเอง ผ่านกระบวนการฝึกกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งภาษาอาหรับและภาษาอินโดนีเซียถือว่ามีความสำคัญมาก ๆ ในปัจจุบัน ที่จะสามารถสร้างโอกาสการแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยง  ซึ่งภาษาอาหรับมีใช้ใน 21 ประเทศในแถบตะวันออกกลาง และยังเป็นภาษาหลักในการประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลาม หากเยาวชนมีความชำนาญในการใช้ภาษาก็จะสามารถสร้างโอกาสทางอาชีพ รวมถึงสร้างการเชื่อมโยงทางแถบตะวันออกกลาง    ทั้งการค้าขาย เชื่อมโยงเศรษฐกิจ เปิดโอกาสการท่องเที่ยวให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง ภาษาอินโดนีเซียก็ถือว่าเป็นภาษาที่มีความคล้ายคลึงกับภาษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และยังเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในแถบเอเชียตะออกเฉียงใต้ ซึ่งด้วยความคล้ายคลึงนี้ ถ้าเยาวชนมีความเชี่ยวชาญทางภาษาก็จะสามารถต่อยอดจุดยืนที่แข็งแรงของตนเองให้มีอาชีพที่มั่นคงได้ในอนาคต โดยทั้งหมดทุกคนต้องศึกษาภาษาให้แตกฉาน ให้เกิดความความชำนาญในการใช้ภาษา ซึ่งสิ่งที่ ศอ.บต. ตระหนักเสมอมาคืออยากให้เยาวชนได้มากกว่าวิชาการ คือ ความสามารถด้านภาษา เพราะจะทำให้เยาวชนนำไปใช้ต่อยอดในการดำเนินชีวิต  และสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนในพื้นที่ก้าวไปข้างหน้าได้ไกลกว่าเดิม

       อย่างไรก็ตาม ตลอดการอบรมผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะร่วมปฏิบัติฝึกทักษะทางภาษา รวมถึงการรับฟังการเสริมสร้างแรงบันดาลใจ จากวิทยากรที่มีประสบการณ์ในเรื่อง “ ความสำคัญของภาษาต่างประเทศและประสบการณ์ในต่างแดน” จากอดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ อดีตศิษย์เก่าอินโดนีเซียที่มีประสบการณ์การทำงานในบริษัทเอกชนชั้นนำในประเทศไทย และประสบการณ์การทำงานในประเทศแถบตะวันออกกลาง ที่จะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ให้เยาวชนสามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่ออีกด้วย

 75 total views,  1 views today