Select Page
     วันนี้ (22 มกราคม 2559 )  ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และมรดก รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย จัดมหกรรม Kelantan Festival 2016 เพื่อเฉลิมฉลองการท่องเที่ยวรัฐกลันตัน โดยครั้งนี้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้    ได้นำผู้ประกอบการของดีชายแดนใต้ ศอ.บต. จำนวน 45 ราย ไปออกบูธจำหน่ายสินค้าของดีชายแดนใต้  อาทิ เบาะยางพารา ยางบริหารมือ หมอนยางพารา สินค้าฮาลาล เครื่องแต่งการสตรีมุสลิม  โดยจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 – 17 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา  ณ ห้างสรรพสินค้า Central Festival Hatyai อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดาโต๊ะ วายบี เมเจอ ดาโต๊ะ ฮะยี มูฮัมหมัด อะดีซัม เบน อับดูรับมัร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และมรดก รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เดินทางมาเป็นประธานในการจัดงาน
 
     ทั้งนี้สำนักประสานนโยบายการพัฒนาเศษรฐกิจและสังคม ศอ.บต. ได้สรุปยอดจำหน่ายสินค้าของดีชายแดนใต้ ศอ.บต. ที่ผ่าน รวม 3 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น  2,018,640 บาท (สองล้านหนึ่งหมื่นแปดพันหกร้อยสี่สิบบาท)  โดยเป็นยอดจำหน่ายเงินสด 1,798,640บาท  (หนึ่งล้านเจ็ดแสนเก้าหมื่นแปดพันหกร้อยสี่สิบบาท)   และยอดสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากยางพารา จำนวน 220,000 บาท(สองแสนสองหมื่นบาท)  ถือเป็นยอดจำหน่ายที่สูงและน่าพอใจ ส่งผลให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่และเครือข่ายได้มีรายได้ และเพิ่มช่องทางในตลาดต่างประเทศ 
 
     ทางด้านนายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวถึงโครงการนี้ว่า   โครงการของดีชายแดนใต้เป็นการนำเอาอัตลักษณ์ที่ดีงามในพื้นที่ของเรานำเสนอไปยังต่างพื้นที่ ในภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ยอดขายของเรากลับเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก แนวโน้มเรื่องสินค้าดีขึ้น แต่เดิมพื้นที่ของเราขาดโอกาสในการขาย ทำให้เราต้องนำสินค้าไปขายยังพื้นที่ต่าง ๆแต่ตอนนี้ต่างพื้นที่เข้ามาในพื้นที่เพื่อซื้อสินค้าของเราแล้ว รัฐบาลเองได้ให้ความสำคัญกับการขยายตลาดสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ฮาลาลไปยังโลกมุสลิม เพราะอาหารหรือสินค้าฮาลาลนั้นเรียกได้ว่า ถูกสุขอนามัยและสนองตอบความต้องการได้ทุกคนทุกศาสนา ทางศอ.บต. เองได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายไม่เพียงแต่การจัดแสดงในแต่ละจังหวัดหรือต่างประเทศเท่านั้น ยังมีช่องทางของการสั่งซื้อทางไปรษณีย์ สายด่วน 1880 และการสั่งสินค้าออนไลน์ทางระบบอินเทอร์เนต โครงการฯ นี้ ประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งมาจากความทุ่มเท ตั้งใจของทุกๆท่าน ทั้งทีมงาน เจ้าหน้าที่และตัวของผู้ประกอบการเอง เป็นสิ่งที่น่ายินดีอย่างยิ่ง และสุดท้ายที่อยากจะฝาก คือ เรื่องของคุณภาพของสินค้าต้องมีมาตรฐาน ผู้ประกอบการต้องมีวินัย เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของสินค้าของดีชายแดนใต้ของเราต่อไป

 233 total views,  1 views today