Select Page

      วันที่ 18 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น. ณ ห้องรับรองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พลเรือตรีสมเกียรติ  ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับ นายอธิคม แดงพันธ์ นักการทูตชำนาญการ  (ที่ปรึกษา) หัวหน้าหน่วยบริการสำนักงานหนังสือเดินทางฯ ส่วนภูมิภาค สำนักงานเลขานุการกรมกรมการกงสุล และนายภาณุวิชญ์ เวชสัมพันธ์ นักการทูตปฏิบัติการ สำนักงานเลขานุการกรม กรมการกงสุล ในโอกาสเข้าเยี่ยมและหารือข้อราชการในการประสานงานระหว่างสำนักงานหนังสือเดินทางฯ ของจังหวัดยะลา โดยมี นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายหาลิม แวนะไล หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทาง จังหวัดยะลา (ศอ.บต.)  นางสาวประภาพร จันทรัศมี ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารยุทธศาสตร์การต่างประเทศ นางสาวซูไวดา หะยีวาเงาะ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ ศอ.บต.  ร่วมให้การต้อนรับ

      พลเรือตรีสมเกียรติ  ผลประยูร รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า  สำนักงานหนังสือเดินทางและศอ.บต. ถือเป็นจุดศูนย์กลางองค์กรภาครัฐที่มีประชาชนเดินทางเข้ามาใช้บริการทุกวัน โดย ศอ.บต. ได้มีการจัดระเบียบด้านการบริการและการอำนวยความสะดวกที่คำนึงถึงการรักษาความปลอดภัยและการบริการที่ให้เข้าถึงประชาชนมากที่สุด ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือถึงระเบียบรับรองการทำหนังสือเดินทางในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งต้องใช้ทั้งหลัก นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และศิลปะต่าง ๆ เพื่อปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทของพื้นที่ รวมถึงการประสานความร่วมมือกับสถานทูตไทยในประประเทศมาเลเซียอย่างต่อเนื่องเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาในมิติต่าง ๆ ร่วมกัน ซึ่งจังหวัดชายแดนใต้มีความเชื่อมโยงที่ครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งมิติต่างประเทศและมิติภายในประเทศ ดังนั้นทุกอย่างต้องเกื้อกูลกันถึงจะสามารถสร้างสันติสุขได้จริง

      ด้าน นายอธิคม แดงพันธ์ นักการทูตชำนาญการฯ กล่าวว่า สำนักงานหนังสือเดินทางมีทั้งหมด 14 แห่ง ทั้งนี้ 9 แห่งรวมถึงจังหวัดยะลาจะมีการปฏิบัติงานด้านการทูต ซึ่งนอกเหนือจากงานด้านกงสุลและการออกหนังสือเดินทางแล้วยังมีหน้าที่ด้านการต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีนักการทูตที่มีความรอบรู้ทางด้านการต่างประเทศมาประจำอยู่ ซึ่งที่ผ่านมายังมีข้อจำกัดด้านการบริหารจัดการบุคคลในการดำรงตำแหน่งในพื้นที่ ซึ่งการเดินทางมาของคณะเพื่อมารับฟังข้อเสนอแนะจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ ศอ.บต. เพื่อนำกลับไปปรับใช้ ซึ่งกรมการกงสุลจะมีการปฏิรูปแผนงาน รวมถึงการกำหนดภารกิจของหัวหน้าและสำนักงานหนังสือเดินทางอีกครั้งต่อไป

      อย่างไรก็ตาม กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดตรวจเยี่ยมสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จังหวัดยะลา ระหว่างวันที่ 17-19 มีนาคม 2562 เพื่อตรวจและติดตามภารกิจการให้บริการทำหนังสือเดินทางแก่ประชาชน และนำผลการตรวจเยี่ยมมาประมวล เพื่อกำหนดนโยบายแนวทางการให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

 378 total views,  1 views today