Select Page
     ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ซึ่งถือเป็นปีพิเศษแห่งการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ต้องเร่งสร้างความสันติสุขให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ศอ.บต. จึงได้มีการพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาในลักษณะพิเศษขึ้นมา นอกเหนือจากแผนงาน โครงการ กิจกรรมปกติ ตามที่ ศอ.บต. ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปีงบประมาณ 2559 คือการปฏิบัติตามแผนงานขยายผลของ ศอ.บต.  การปฏิบัติตามแผนโครงการสำคัญหรือ Flagship Projects ที่ ศอ.บต. และ กอ.รมน. ทำร่วมกัน  แผนการสนับสนุนแผนความต้องการและความจำเป็นของหมู่บ้านตามแนวทางคัมภีร์ 8 เล่ม ของ กอ.รมน. และแผนงานพัฒนาพื้นที่เป็นพิเศษ เรียกว่า “ประชารัฐ ร่วมสร้างสันติสุขชายแดนใต้” ซึ่งเป็นแนวทางการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาทั้งมวลผ่านพลังประชารัฐ ใช้ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ (ศปก.อ.) เป็นหน่วยติดตามและใช้การสร้างครอบครัวคุณธรรมเป็นเป้าหมาย
 
     สำหรับแนวทางปฏิบัติ “คิดร่วมกัน ทำร่วมกัน” ของภาคประชาชน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมและราชการ ที่เรียกว่า “ประชารัฐ” ผ่านกระบวนมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ กลุ่มบุคคล เครือข่ายบุคคล ได้กำหนดให้มีการแบ่งความรับผิดชอบในการสร้างครอบครัวคุณธรรมคนละ 10 ครอบครัว การสร้างครอบครัวคุณธรรม ซึ่งสมาชิกจะต้องยึดมั่นใน “สัจจะ สันติสุข” มีข้อกำหนด 3 ประการคือ สมาชิกในครอบครัวต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จะต้องไม่สร้างความเดือดร้อนแก่สังคม ชุมชน จะต้องมีจิตอาสาช่วยเหลือส่วนรวมในแผนการดำเนินการจะต้องมีครอบครัวคุณธรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ในหมู่บ้านชุมชนของพื้นที่เน้นพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ไม่น้อยกว่า 2.9 แสนครัวเรือน)
 
     การขับเคลื่อนครอบครัวคุณธรรม มีการประเมินผล 3 ครั้ง ครั้งแรก 60% ภายในวันที่ 31 มกราคม 2559 ครั้งที่ 2 80% ภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2559 และครบ 100%  ในวันที่  31 มีนาคม 2559 หมู่บ้านใดดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด เพื่อเป็นการจูงใจและตอบแทนในความพยายามสู่ความสำเร็จดังกล่าว ศอ.บต. ได้กำหนดจับสลากทีมงานและครอบครัวตามกำหนดช่วงเวลาการประเมินคือครั้งที่ 1 จับสลากในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 โดยจับจากรายชื่อหมู่บ้านที่ได้ 60% ผู้โชคดีจะได้เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะห์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบียทั้งทีมคือ ผู้ใหญ่บ้าน อีหม่าม บัณฑิตอาสาและผู้โชคดีที่นับถือศาสนาพุทธจะได้เดินทางไปแสวงบุญที่ประเทศอินเดียและเนปาล โดยจะจับสลากครอบครัวคุณธรรม ให้ 1 คนสำหรับเป็นตัวแทนครอบครัวไปแสวงบุญเช่นเดียวกัน สำหรับการประเมินครั้งที่ 2 และ 3 ก็เช่นกัน โดยแบ่งเป็น ครั้งที่ 1 ประกอบด้วย จำนวน 1 ทีม 3 คนและครอบครัว 1 คน รวม 4 คน  ครั้งที่ 2 ประกอบด้วย 2 ทีม 6 คนและครอบครัว 2 คน รวม 8 คน ครั้งที่ 3 ประกอบด้วย 3 ทีม 9 คนครอบครัว 3 คนรวม 12 คน ทั้งหมด 24 คน

 190 total views,  1 views today