Select Page

      กิจกรรมสานสัมพันธ์ พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องในโอกาส เฉลิมฉลองเทศกาลวันตรุษจีนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนเป็นการสืบสาน และอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของวันตรุษจีน เป็นการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลวันตรุษจีน ตลอดจนให้เกิดความตระหนักในคุณค่าของประเพณีและวัฒนธรรมจีนอีกด้วย ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นบทบาทสำคัญที่ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)ที่ให้ความสำคัญกับทุกเชื้อชาติ ศาสนา และสังคมพหุวัฒนธรรมที่อยู่ในพื้นที่ และเช่นเดียวกันวันนี้ (9 มีนาคม 2562) เวลา 19.00 .     ที่ ห้องประชุมโรงเรียนจงฝามูลนิธิเบตง เทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมสานสัมพันธ์ พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องในโอกาส เฉลิมฉลองเทศกาลวันตรุษจีน ปี 2019 ของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งทาง ศอ.บต. ร่วมกับมูลนิธิเบตง เทศบาลเมืองเบตง และจังหวัดยะลา ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, นายอารมณ์    นิลวิสุทธิ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมการพัฒนาชุมชน), นางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กระทรวงวัฒนธรรม),         พันจ่าโทอนันต์ บุญสำราญ  นายอำเภอเบตง, นายดำรง ฉันศรีวิโรจน์ ประธานมูลนิธิเบตง, ตลอดจนเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเลขาธิการ ศอ.บต. และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมต้อนรับประธานในพิธี ท่ามกลางประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนเบตง และชาวจีนจากประเทศมาเลเซีย เข้าร่วมกว่า 500 คน

      พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การสร้างพื้นที่ยั่งยืนนั้นจะต้องเริ่มด้วยการให้พี่น้องประชาชนมีสัญญาประชาคมที่ผูกพันกันเป็นหนึ่งเดียวคือ การสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมให้เข้มแข็ง โดยรัฐบาลต้องดูแลทุกเชื้อชาติทุกศาสนา ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดย ศอ.บต.ได้ขับเคลื่อนในโครงการต่างๆ โดยเฉพาะโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน อำเภอเบตงเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญเป็นเมืองต้นแบบของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคใต้ และเป็นศูนย์กลางของภาคใต้ ในเรื่องของความงดงาม ความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ ในวันนี้พื้นที่บ้านเราจะก้าวหน้าเดินหน้าอย่างไร ก็อยู่ที่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นกำลังหลักในการพัฒนา

      ทั้งนี้ กิจกรรมสานสัมพันธ์ พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องในโอกาส เฉลิมฉลองเทศกาลวันตรุษจีน ปี 2019 จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 3 และอำเภอเบตงในครั้งนี้เป็นกิจกรรมวันสุดท้ายของปี 2019 ที่ผ่านมาจัดมาแล้ว 5 ครั้ง โดยแบ่งเป็นวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2562 จังหวัดปัตตานี, 21 กุมภาพันธ์  อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี, 25 กุมภาพันธ์ จังหวัดนราธิวาส,28 กุมภาพันธ์ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส, 2 มีนาคม จังหวัดยะลา และวันนี้ 9 มีนาคม 2562 อำเภอเบตง จังหวัดยะลา     โดยทุกพื้นที่ในการจัดกิจกรรม ได้เปิดโอกาสให้ชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ได้เปิดโอกาสได้พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อนำข้อมูลที่ได้รับปรับใช้ให้เกิดสันติสุขในพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอเบตง ซึ่งเป็นอำเภอที่มีความสำคัญด้านแหล่งการท่องเที่ยว ที่ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ สามารถที่จะเปิดพื้นที่และสร้างรายได้ให้พื้นที่มากขึ้นทุกปี สำหรับบรรยากาศภายในกิจกรรมมีการใช้ภาษาจีนสลับกับภาษาไทย ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมตลอดงานอีกด้วย

 172 total views,  1 views today