Select Page

      วันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๖๒ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น ๑ อาคารอเนกประสงค์ ศอ.บต. นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานเพื่อดำเนินกิจกรรมขยายผลสร้างความเข้าใจในระดับพื้นที่ ตามโครงการขับเคลื่อนนโยบายการพูดคุยสันติสุข ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ประจำปี ๒๕๖๒  โดยมีนายศิริพงศ์ หมัดศิริ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมภาคประชาสังคมฯ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ ศอ.บต. และตัวแทนคณะกรรมการจากการอบรมเครือข่ายภาคประชาสังคม ทั้ง ๕ กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มสตรี กลุ่มครูตาดีกา กลุ่มนักศึกษาที่จบจากต่างประเทศ กลุ่มไทยพุทธ และกลุ่มเยาวชน จำนวน ๕๐ คน เข้าร่วม

      ทั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อให้ตัวแทนคณะกรรมการจากการอบรมที่ผ่านมาทั้ง ๕ กลุ่ม ได้รับฟังและทำความเข้าใจเพื่อนำไปขยายผลต่องานพูดคุยในระดับพื้นที่ชุมชนต่อไป

      นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า รายละเอียดในการดำเนินงานกิจกรรมเวทีสร้างความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นต่อการพูดคุยสันติสุขในระดับพื้นที่ชุมชนเป็นงานตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งได้เปิดการพูดคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐ และได้กำหนดการพูดคุยเป็นวาระแห่งชาติ ดังนั้น หน้าที่ของ ศอ.บต. คือการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เกื้อกูลต่อการพูดคุยสันติสุข ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมสำคัญ คือการลงไปรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชน  ใน ๒ เรื่องหลัก คือ การประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจในระดับพื้นที่หมู่บ้านชุมชน ให้รับทราบถึงการดำเนินงานของภาครัฐในนโยบายการพูดคุยสันติสุข และ ๒.การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในระดับพื้นที่หมู่บ้านชุมชน ว่าได้รับความเดือดร้อนในเรื่องใด รวมถึงมีคำถามและข้อเสนอแนะที่ครอบคลุมใน ๓ เรื่อง คือ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ๒. การพัฒนาในทุกมิติทั้งในระดับ หมู่บ้าน ชุมชน และตำบล ว่าควรเน้นการพัฒนาเรื่องใด และ ๓. ด้านความยุติธรรม เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความขัดแย้งย่อมมีผลกระทบต่อประชาชนในบางกลุ่มบางส่วน ดังนั้น การรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนต่อนโยบายการพูดคุยจึงมีความสำคัญ เพื่อรวบรวมข้อมูลการพูดคุยจากเวทีต่าง ๆ นำเสนอต่อคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปพูดคุยกับผู้เห็นต่างบนโต๊ะพูดคุยต่อไป

      อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. ได้กำหนดพื้นที่เวทีการพูดคุยสันติสุขจำนวน ๔๐ เวที ครอบคลุมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในฐานะศูนย์กลางการประสานงานกับทุกภาคส่วน และอำนวยการบริหารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงมุ่งมั่นที่จะร่วมสร้างสันติสุขภายในพื้นที่ที่มีความหลากหลายด้วยการสร้างแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชน และพร้อมสนับสนุนในการสร้างการตระหนักรับรู้ต่อการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกันต่อไป

 58 total views,  1 views today