Select Page

      สืบเนื่อง ด้วยพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2553 มาตรา 9 (3)  กำหนดให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เสนอแนะและบูรณาการแผนงานและโครงการในด้านการพัฒนาของกระทรวง กรม และหน่วยงานอื่นๆของรัฐที่ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และตามมาตรา 9 (5) ให้อำนาจหน้าที่ในการกำกับ เร่งรัดและติดตามการปฎิบัติของหน่วยงานภาครัฐฝ่ายพลเรือนให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

      วันที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 09.30 น. ที่ ห้องประชุมโรงแรมซีเอสปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ปฏิบัติหน้าที่รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิดการประชุมการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล และยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายขจร ศรีชวโนทัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ผู้แทนจากจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผอ.กองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผอ.กองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส  จำนวน 816 คน เข้าร่วม

      นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ปฏิบัติหน้าที่รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า การพัฒนาแบบไร้รอยต่อ ภายใต้การนำของ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. ถือเป็นการอุดช่องว่างต่างๆ ที่ยังเป็นอุปสรรคในการพัฒนาและการแก้ไขปัญหา ซึ่งบางครั้งอาจมีความติดขัดในเรื่องของข้อกฎหมายที่ต้องมีการเสนอแก้ไขเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงประสานงานหรือการบูรณาการ โดย ศอ.บต. พร้อมที่จะเป็นผู้จัดซึ่งมีแนวทางในการอุดรอยรั่ว ประสานรอยร้าว และประสานความร่วมมือเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ จะสำเร็จได้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งจาก ภาครัฐ เอกชน และประชาชนร่วมกันขับเคลื่อนงาน ทั้งทางด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ การบริหารจัดการภาครัฐ การสร้างความรู้ความเข้าใจ และการพัฒนาเพื่อความมั่นคง  ทั้งนี้ ศอ.บต. กอ.รมน. รวมถึง นโยบายการพัฒนาของแต่ละจังหวัด มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเชิญทุกองค์กรมาทำงานร่วมกัน โดยวันนี้จะเป็นการพูดคุยถึงแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล รวมถึงแนวทางของความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในการทำงานร่วมกันในอนาคต

      อย่างไรก็ตาม วัตถุประสงค์สำคัญของการประชุมดังกล่าว เพื่อให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายการพัฒนาพื้นที่ได้รับนโยบายรัฐบาลและยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะนำไปสู่การบูรณาการด้านการพัฒนาในทุกมิติระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับ ศอ.บต. เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแบบไร้รอยต่อเชื่อมโยง และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

 324 total views,  1 views today