Select Page

      วันนี้ (5 มีนาคม 2562) ณ ห้องประชุม 3 กอ.รมน ภาค 4 สน. ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลเอก มณี จันทร์ทิพย์ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานการประชุมพิจารณาแนวทางสร้างการรับรู้ด้านการศึกษาเพื่อความมั่นคง โดยมีนายมูฮำหมัดซับลี มูซอรี  นักสื่อสารมวลชนชำนาญการ ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการครู ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

       ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษา จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชี้แจงข้อมูลของโรงเรียนเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการสนับสนุนจากรัฐบาลให้กับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม  สำนักการข่าว กอ.รมน ภาค 4 สน. ชี้แจงข้อมูลการตรวจพบการทุจริตเงินอุดหนุนภาครัฐของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม

      ในการประชุมครั้งนี้มีการร่วมหารือในปัญหาคุณภาพการศึกษาในชายแดนใต้อยู่กลุ่มที่มีระดับต่ำที่สุดของประเทศโดยจังหวัดนราธิวาสอยู่ในลำดับสุดท้าย 77 ขณะที่ปัตตานีอยู่ลำดับที่ 76 และยะลาอยู่ในลำดับที่ 70 ตามลำดับ  ในอีกด้านหนึ่ง ยูเนสโก พบว่าร้อยละ 50 ของนักเรียนประถมศึกษาในประเทศไทยไม่ได้เรียนด้วยภาษาที่เด็กใช้ในครัวเรือนซึ่งส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของเด็กนักเรียน  ประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามและพูดภาษามาลายูในครัวเรือนมีสัดส่วนการจบการศึกษาสายสามัญในระดับที่ต่ำกว่าประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธและพูดภาษาไทยในครัวเรือน

       อย่างไรก็ตามจากการประชุมพิจารณาแนวทางสร้างการรับรู้ด้านการศึกษาเพื่อความมั่นคงในครั้งนี้ ศอ.บต. เห็นถึงความสำคัญของการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยพร้อมจะให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สู่มาตรฐานการศึกษาที่ดีในอนาคต

 66 total views,  1 views today