Select Page

      วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2562) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มีการจัดประชุมคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโรคหัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังจัดตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา 7 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมการฝ่ายอำนวยการ มีหน้าที่เฝ้าระวัง ป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด พร้อมประสาน วางแผน ติดตามสถานการณ์โรคหัดในพื้นที่  คณะทำงานฝ่ายเลขานุการฯ ทำหน้าที่เฝ้าระวัง และรวบรวมข้อมูล คณะทำงานด้านการพยาบาล ทำหน้าที่เตรียมเครื่องมือทางการแพทย์ให้พร้อม คณะทำงานด้านความคิด ความเชื่อ ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการฉีดวัคซีน คณะทำงานด้านการศึกษา ทำหน้าที่สร้างความเข้าใจแก่ผู้ปกครองของนักเรียน คณะทำงานด้านท้องถิ่นและชุมชน ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจ และขอความร่วมมือจากผู้ปกครองให้นำนักเรียน อายุตั้งแต่ 9 เดือนถึง 12 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาล และคณะทำงานด้านการสร้างความเข้าใจ มีหน้าที่สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งการให้ข้อมูลผ่านสื่อบุคคล วิทยุ โทรทัศน์ และอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยมีนายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุม

      นายแพทย์สมหมายบุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงการเร่งแก้ไขและป้องกันโรคที่สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนในเด็กว่า มิติฮาลาลหรือไม่ฮาลาลของวัคซีนที่ยังเป็นข้อกังขาสำหรับผู้ปกครองในพื้นที่บางท่านนั้น ขณะนี้กำลังดำเนินการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลิตวัคซีนสำหรับพื้นที่ 3 จังหวัดและ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยมีตรารับรองฮาลาล 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อลดและสร้างความมั่นใจแก่ประชาชน เนื่องจากวัคซีนพื้นฐานเป็นวัคซีนที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ตนเสนอให้มีศูนย์วัคซีน 3 จังหวัดและ 4 อำเภอ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงการฉีดวัคซีนในเด็กแม้เป็นพื้นที่ความมั่นคง ซึ่งการประชุมวันนี้จะไม่ใช่เพียงการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาโรคหรือป้องกันโรคหัดให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ปลอดหัดในปี 2563 เท่านั้น แต่จะรวมไปถึงโรคอื่นๆที่ระบาดในขณะนี้และในอนาคต อาทิ โรคชิกุนกุนยา โรคคอตีบ เป็นต้น ซึ่งต้องเร่งแก้ไขปัญหาทั้งระบบ

      อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา ศอ.บต.ลงพื้นที่ติดตามข้อมูลเด็กที่เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดชายภาคใต้ พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 จนถึงปัจจุบัน มีเด็กเสียชีวิตจากโรคหัดจำนวน 29 ราย ผู้ป่วยที่เสียชีวิตส่วนใหญ่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่เสียชีวิตด้วยอาการแทรกซ้อนอื่นๆ เนื่องจากไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และมีภาวะทุพโภชนาการ น้ำหนักน้อยไม่เป็นไปตามเกณฑ์ อีกทั้งในช่วงตั้งครรภ์มารดาไม่ได้ไปฉีดวัคซีนตามกำหนด เมื่อแม่พันธ์อ่อนแอก็จะส่งผลให้ลูกอ่อนแอไปด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมมีการเสนอให้ทุกฝ่ายร่วมกันทำงานและลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชนที่ยังมีความเชื่อเรื่องวัคซีนไม่ฮาลาลและเชื่อว่า ฉีดวัคซีนทำให้ลูกเป็นไข้ เสียชีวิต โดยเริ่มจากผู้ที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุดคือ อสม. รพสต. ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ทั้งนี้นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เสนอให้คณะทำงานทั้ง 7 คณะ ยื่นเสนอให้รัฐบาลผลักดันนโยบายนำบุตรฉีดวัคซีนให้ครบก่อนรับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 600 บาทด้วย

 105 total views,  1 views today