Select Page

      วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2562) เวลา 11.30 น. ที่ห้องประชุมไทรแก้ว โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) จัดอบรมหลักสูตรข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รุ่นที่ 2 โดยมีข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น ข้าราชการตำรวจ ทหารที่ได้รับการบรรจุเข้าฝึกอบรมองค์ความรู้ภูมิใต้ นโยบายภาครัฐ ความรู้ด้านเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมทั้งร่วมระดมความเห็นและสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงความสัมพันธ์ เพื่อดำเนินงานขับเคลื่อนและพัฒนาพื้นที่ 3 จังหวัดและ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยมีพลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานปิดกิจกรรมและมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวปิดกิจกรรมอบรมหลักสูตรข้าราชการ ศอ.บต.ว่า วันนี้ไม่ได้มามอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการอย่างเดียว แต่มาเพื่อบอกว่า พวกเราคือกลไกสำคัญที่จะนำพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่ความสงบสุข และมีจุดมุ่งหมายทำให้เยาวชน 3 จังหวัดและ 4 อำเภอมีศักยภาพ มีอาชีพและรายได้เทียบเท่ากับเยาวชนในพื้นที่อื่นๆ เพื่อไม่ให้มีเหตุผลในการแยกย้าย แบ่งแยก หรือรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ส่วนปัญหาการผูกรัดด้วยประวัติศาสตร์ ศาสนาและชาติพันธุ์นั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะต้องมาสู้รบกัน เนื่องจากมีคำอธิบายชัดเจนว่า ประเทศไทยเป็นแผ่นดินที่ดีที่สุดในการดูแลพี่น้องประชาชนทุกศาสนา มีพื้นที่ให้พี่น้องศาสนาอิสลามได้ละหมาดและประกอบศาสนกิจอย่างอิสรเสรี สามารถจัดดะวะห์โลกเข้าสู่พื้นที่เพื่อเรียนรู้ศาสนาที่ถูกต้องจากผู้นำศาสนาระดับโลก รัฐบาลไทยไม่เคยห้ามให้พี่น้องประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์หรืออุมเราะห์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย พร้อมมีโควต้าแก่ผู้นำศาสนาและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบให้ได้ไปประกอบพิธีฮัจญ์ทุกปี อีกทั้งความเป็นธรรมที่มองเห็นอีกหนึ่งอย่างคือ พี่น้องในพื้นที่สามารถสอบเข้ารับราชการ รับใช้ประเทศชาติในกระทรวง ทบวง กรม เป็นสมาชิกรัฐสภา หรือพรรคการเมืองเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในประเทศได้ ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันว่า ประเทศไทยไม่ได้กดทับชาติพันธุ์และศาสนา อย่างไรก็ดี ศอ.บต. มีหน้าที่หยิบเงื่อนไขต่างๆในพื้นที่มาพัฒนาโดยไม่ให้มีรอยต่อ และมีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัด เดินหน้าเรื่องอาชีพและรายได้ ทุกส่วนกำลังเดินทางไปข้างหน้าอย่างชัดเจนมากขึ้น

      ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมอบรมได้กล่าวคำปณิธานและความมุ่งมั่นในการปฏิบัติราชการ ความว่า ข้าพเจ้าจะเป็นข้าราชการที่ดี ขอตั้งมั่นอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต จะทุ่มเทและอุทิศตนในการปฏิบัติงานเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างเต็มความสามารถ และจะประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาและสร้างสันติสุขให้กับบ้านเมืองสืบไป ซึ่งภายหลังจากการเข้าฝึกอบรมในครั้งนี้ ศอ.บต.กำหนดให้ผู้เข้ารับการอบรมทำกิจกรรมจิตสาธารณะ ทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม เพื่อสร้างประโยชน์แก่พื้นที่และพี่น้องประชาชนด้วย

 88 total views,  1 views today