Select Page

      เมื่อวันที่ (19 กุมภาพันธ์ 2562) เวลา 18.00 . ที่ ศาลเจ้าจ่ายเฮงเกียง (เล่าเอี๊ยะก๋ง) ตลาด สายบุรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง  ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บตเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “199 ปี สืบสานตำนานกระถางธูป เกี๊ยวปักดิน โดยศาลเจ้าจ่ายเฮงเกียง (เล่าเอี๊ยะก๋ง) ตลาดสายบุรี และอำเภอสายบุรี จัดขึ้นเพื่อสืบสานวิถีวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน     ที่เป็นมรดกอันทรงคุณค่าของชาวอำเภอสายบุรี อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม นำมาซึ่งความเจริญทางด้านเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ที่ดีงามของชุมชน โดยครั้งนี้มีนายสุเทพ แก้วประดิษฐ์  นายอำเภอสายบุรี เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตลอดจนประชาชนชาวสายบุรีเชื้อสายจีน เข้าร่วมจำนวนมาก

   นายสุเทพ แก้วประดิษฐ์  นายอำเภอสายบุรี เปิดเผยว่า คำว่า “199 ปี สืบสานตำนานกระถางธูปคือ กระถางรูปดีบุก ที่เป็นหลักฐานอันเก่าแก่ที่สุดที่กล่าวในสมัยบรรพบุรุษ ได้มีการไปอัฐเชิญกระถางธูปและไฟ จากเมืองจ่วนจิว ประเทศจีน เป็นกระถางธูปที่ประดับด้วยเครื่องเคลือบ ซึ่งมีข้อมูลทางสถาปัตยกรรมว่าถูกสร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เช่นเดียวกับพระปรางค์วัดอรุณฯ บนกระถางธูปมีอักษรจีนเขียนไว้ว่า มอบให้ในรัชศก เต้ากวง ซึ่งอยู่ในช่วง .. 2364 – 2393 และคำว่าเกี้ยวปักดินเป็นลักษณะของการหามเกี้ยวพระออกจากศาลเจ้า ไปเยี่ยมเยือนลูกหลานเมื่อท่านมีความพึ่งพอใจ เกี้ยวจะโยกและปักลงดิน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ใด จึงกลายมาเป็นงาน “199 ปี สืบสานตำนานกระถางธูป เกี้ยวปักดินจากอดีต จนถึงปัจจุบัน เพื่อปลูกฝังคุณค่าแห่งวิถีวัฒนธรรมสู่เยาวชนให้เกิดความรักความอบอุ่นในครอบครัว พร้อมเป็นพลังที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าแห่งการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามที่อยู่ในชุมชนชายแดนภาคใต้ต่อไป

      ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมมีการแห่องค์เทพเจ้าไฉ่ชิงเอี้ย การแสดงสิงโต และการแสดงมังกรทอง รวมถึงการแสดงบนเวทีจากคณะต่าง อีกมากมาย เพื่อให้ประชาชนที่เข้าร่วมงาน ได้รับชมอย่างมีความสุขตลอดทั้งงานอีกด้วย

 765 total views,  1 views today