Select Page

      วันนี้ ( 18 ก.พ. 62 ) เวลา 09.30 น. ที่  หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550  มหาวิทยาลัย ราชฎัชยะลา จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อร่วมขับเคลื่อน แผนปฏิบัติการเสริมการพัฒนาชายแดนใต้  ปีพุทธศักราช 2562 – 2565 จัดขึ้นโดย กองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายนันทพงศ์  สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์ความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายธีรุตม์  ศุภวิบูลย์ผล  ผู้อำนวยการกองประสานและเร่งรัดพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้  ศอ.บต. หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ และบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ จำนวน 2,249 คน จากพื้นที่ 44 อำเภอใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  เข้าร่วม ประชุม

      ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อร่วมขับเคลื่อน แผนปฏิบัติการเสริมการพัฒนาชายแดนใต้  ปีพุทธศักราช 2562 – 2565ถือเป็นการพบปะกลุ่มบัณฑิตอาสาฯ เป็นครั้งแรกของปีงบประมาณ 2562 และถือเป็นครั้งแรกหลังจากที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมพบปะและให้โอวาทถึงแนวทางการปฏิบัติงานของกลุ่มบัณฑิตอาสาฯ ภายใต้การขับเคลื่อนงานของ ศอ.บต. เพื่อพัฒนาพื้นที่สร้างความสันติสุขร่วมกัน

    พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  กล่าวกับบัณฑิตอาสาฯ ว่าในวันนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้พบบัณฑิตอาสาฯทั้ง 5 จชต. พร้อมกัน ซึ่งทุกคนถือเป็นบุคลากรของ ศอ.บต. ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทน ศอ.บต. ประจำหมู่บ้าน ในการดูแลช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข และในปีนี้ 2562 ถือเป็นปีพิเศษแห่งการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีการปรับเปลี่ยนโครงการสร้างการทำงานของ ศอ.บต. ในการทำหน้าที่เป็นผู้ติดตามงานด้านต่างๆในพื้นที่ ซึ่งบัณฑิตอาสาฯ จะเป็นส่วนหนึ่งในการทำหน้าที่นั้น ในการติดตามโครงการหรือกิจกรรมต่างๆที่ลงมาดำเนินการในพื้นที่ของตนเอง เพื่อให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล รวมทั้งต้องร่วมกันสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ร่วมกัน ภายใต้แนวคิดการพัฒนาไร้รอยต่อ

      ด้านนายธีรุตม์ศุภวิบูลย์ผล  ผู้อำนวยการกองประสานและเร่งรัดพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า บัณฑิตอาสาฯทั้ง 5 จชต. นั้นจะมีการพัฒนาศักยภาพให้เป็นผู้นำรุ่นใหม่ โดยจะดำเนินการภายใต้กรอบแนวคิด บัณฑิตอาสา ผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง      จิตอาสา ผู้กล้า พัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งการเสริมทักษะด้านการประกอบอาชีพ และการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนให้ยั่งยืน ตลอดจนนำองค์ความรู้ที่บัณฑิตอาสาฯได้รับไปเผยแพร่ให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ  และที่สำคัญบัณฑิตอาสาจะต้องเป็นผู้ช่วยในการประสานงานระดับพื้นที่เพื่อลดช่องว่างระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับประชาชน

      สำหรับบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมินั้น เกิดขึ้นจากแนวคิดของรัฐบาลที่ต้องการแก้ปัญหาการว่างงานของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้ดำเนินการคัดเลือกผู้ว่างานที่จบการศึกษาปริญญาตรีที่มีจิตอาสาและต้องการทำงานในถิ่นมาตุภูมิของตนเอง  รวมถึงคัดเลือกจากครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ มีฐานะยากจน หรือจากบัญชีครอบคราชากาต หรือครอบครัวด้อยโอกาส โดยมีการรับรองจากผู้นำ 4 เสาหลักของหมู่บ้าน ซึ่งดำเนินการเรื่อยมานับตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบันนี้

 1,608 total views,  5 views today