Select Page
     “SUARA POLL (ซัวราโพล) เสียงสะท้อนชายแดนใต้” หรือสำนักโพลของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล จำนวน 3 ครั้ง โดยใช้กลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ 37 อำเภอของจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา 4 อำเภอ (เทพา นาทวี จะนะ และสะบ้าย้อย) โดยสำนักนโยบายและแผน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แจ้งผลการสำรวจดังนี้
 
     ครั้งที่ 1 สำรวจความคิดเห็นของประชาชน 4 เดือน (มิถุนายน – กันยายน 2557) ซึ่งอยู่ในช่วงของการบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้ประชากรตัวอย่าง 1,850 ตัวอย่าง ปรากฏผลว่า ประชากรมีความรู้สึกว่าเหตุการณ์ความไม่สงบลดลง โดยร้อยละ 78 ตอบว่า มีความมั่นใจในด้านความปลอดภัยมากขึ้น เหตุการณ์ลดลงจริง ประชาชนวางใจในแนวทางของ คสช. โดยร้อยละ 72 ตอบมั่นใจว่า คสช.มาถูกทาง และเชื่อมั่นว่าการปฏิบัติงานของทหาร ตำรวจ และพลเรือนเกิดเอกภาพ โดยร้อยละ 86 มั่นใจในบทบาทของศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ (ศปก.อำภอ) ที่ร่วมบูรณาการปฏิบัติในพื้นที่ให้เกิดเอกภาพ
 
     ครั้งที่ 2 สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ พ.ศ.2558 (ตุลาคม – ธันวาคม 2557) ใช้ประชากรตัวอย่าง 1,850 ตัวอย่าง เพื่อประเมินซ้ำ ยืนยันความเชื่อมั่นของประชาชนในครั้งแรก ซึ่งอยู่ในช่วงการบริหารประเทศของรัฐบาล ปรากฏผลว่า ประชาชนพอใจในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบเพิ่มขึ้นจากเดิม ร้อยละ 36.19 ประชาชนเชื่อมั่นวางใจในแนวทางของรัฐบาล ทำให้เกิดสันติสุขได้เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 44.78 และเชื่อมั่นว่าศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ (ศปก.อำเภอ) มีการบูรณาการอย่างมีเอกภาพเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 38.67 รวมทั้งประชาชนพอใจในการปฏิบัติการของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ตำบล หมู่บ้านของตนเอง
 
     ครั้งที่ 3 สำรวจความเห็นประชาชน เรื่องหนึ่งปี คสช.กับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (22 พฤษภาคม 2557 – 22 พฤษภาคม 2558) ใช้ประชากรตัวอย่าง 5,045 ตัวอย่าง ปรากฏผลว่า ประชาชนมีความพึงพอใจมากต่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ ร้อยละ 68.20 และประชาชนเชื่อมั่น ไว้วางใจการทำงานของ คสช. มีความพึงพอใจมากร้อยละ 72.20
 
     จากผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชน 3 ครั้ง ดังกล่าว เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยันการพัฒนาเชิงบวกในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสร้างความเป็นเอกภาพในการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาคใช้ ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นวางใจในแนวทางเสริมสร้างสันติสุข และพูดโดยทั่วกันว่า “ชายแดนใต้วันนี้ดีขึ้นแล้ว”

 304 total views,  1 views today