Select Page

   วันนี้ (22 มกราคม 2562)  พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำข้าราชการ ศอ.บต. พนักงาน ศอ.บต. ร่วมเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรมศพพระสงฆ์ 2 รูป ประกอบด้วย พระครูประโชติ  รัตนานุรักษ์ (ท่านสว่าง)เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี / เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ และพระสมุห์ อรรถพร ขุนอำไพ (ท่านอู๊ด) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ ณ วัดรัตนานุภาพ ซึ่งทั้ง 2 รูป มรณภาพจากเหตุการณ์คนร้ายลอบยิงขณะกำลังนั่งฉันน้ำชาเพื่อรอเวลาปฏิบัติกิจของสงฆ์ภายในอุโบสถ  บริเวณภายในวัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 18 มกราคม 2562 เวลา 20.30 น.ที่ผ่านมา

   การมรณภาพของพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป นั้นได้สร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับประชาชนในพื้นที่อย่ามาก เนื่องจากพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป เป็นที่เคารพนับถือจากพุทธศาสนิกชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะ พระครูประโชติ  รัตนานุรักษ์ ที่เป็นพระนักปฏิบัติที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในแวดวงพระพุทธศาสนาและพี่น้องชาวพุทธชายแดนใต้ ครั้งหนึ่งท่านเคยกล่าวเอาไว้ในช่วงที่เหตุการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ร้อนระอุ จนทำให้คนพุทธต้องหนีออกจากพื้นที่ โดยท่านบอกว่า “ถ้าไม่ตายไม่ขอเลิกทำความดี ผมไม่หนี ผมถือว่า ตรงนั้นเป็นแผ่นดินไทย ปู่ย่าตายายผมเป็นคนพุทธ เกิดตรงนี้ขอตายตรงนี้”

พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. ได้มีโอกาสพูดคุยให้กำลังใจแก่ประชาชนที่มาร่วมในพิธีสวดพระอภิธรรมศพ โดยกล่าวว่า ผมเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น     เป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสูญเสียให้กับพี่น้องชาวพุทธที่สูญเสียพระสงฆ์นักปฏิบัติที่ได้รับการยอมรับและ     ยกย่องจากประชาชนในพื้นที่ ซึ่งไม่ใช่แค่ประชาชนในพื้นที่ที่เสียใจกับเหตุการณ์ที่นี้  แต่ประชาชนทั้งประเทศก็เสียใจกับการกระทำที่ไม่สมควรจะเกิดขึ้นกับประเทศนี้  ศอ.บต. ในฐานะที่เป็นหนึ่งงานหลักในการดูแลประชาชนในพื้นที่ โดยอยากให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมแสดงจุดยืนด้วยการแสดงพลัง ร่วมกันไม่เอาผู้ก่อความไม่สงบ “ถึงเวลา หันหน้าเข้าหากันเพื่อรวมพลัง โดดเดี่ยว ผู้ก่อความรุนแรง” โดยถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันจากคนในพื้นที่ ที่ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นอีกต่อไป

 209 total views,  1 views today