Select Page

   วันนี้ (18 มกราคม 2562) ที่ห้องประชุมเล็ก กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน อาคารอเนกประสงค์ ชั้น 2 ศอ.บต. นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมประธานคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคหัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนางอลิสรา มะแซ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายธีรพงศ์ เพชรรัตน์ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

   ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือเรื่องการให้ความรู้ความเข้าใจ ควบคู่กับความเชื่อทางศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรมของแต่ละชุมชน เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีน รวมทั้งหารือเรื่องการส่งเสริมทักษะด้านการสื่อสารเชิงจิตวิทยาสำหรับบุคลากรเพื่อสร้างความเข้าใจให้สามารถโน้มน้าวให้กลุ่ม    บ่ายเบี่ยงการรับวัคซีนให้ความร่วมมือมากขึ้น ตลอดจนทักษะการพูดคุยกับผู้ปกครองหรือญาติของผู้ป่วยขณะที่กำลังรักษาพยาบาลให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องในขั้นตอนและกระบวนการรักษา รวมถึงมีขวัญกำลังใจและทัศนคติที่ดีต่อการรักษา

   ตามที่ได้เกิดสถานการณ์โรคหัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ห้วงระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 14 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา จากข้อมูลในฐานข้อมูลโครงการกำจัดหัดและรายงานเฝ้าระวังเหตุการณ์ พบว่ามีผู้ป่วยไข้ออกผื่น/สงสัยโรคหัด จำนวน 2,446 ราย มีผู้เสียชีวิต จำนวน 18 ราย อัตราป่วยตาย ร้อยละ 0.74 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอายุต่ำกว่า 1 ปี โดยรัฐบาลมีข้อสั่งการให้ ศอ.บต. เป็นศูนย์กลางในการประสานงานบูรณาการ เพื่อเร่งรัดแก้ไขปัญหาโรคหัดโดยเร็ว สำหรับสถานการณ์ล่าสุดแม้เด็กในพื้นที่จะได้รับการฉีดวัคซีนกว่า 90% แล้ว แต่ยังมีบางส่วนที่ยังไม่เคยรับวัคซีนและมีผู้เสียชีวิต  เนื่องจากมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับวัคซีน ศอ.บต. ในฐานะศูนย์กลางในการประสานงานบูรณาการเพื่อเร่งรัดแก้ไขปัญหาโรคหัดจึงต้องดำเนินการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้โรคหัดในพื้นที่หมดไป ประชาชนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และบรรลุเป้าประสงค์ให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปสู่ “พื้นที่ปลอดโรคหัด ปี 2563” ต่อไป

 42 total views,  1 views today