Select Page

   วันนี้ (17 มกราคม 2562) ที่ ห้องประชุมศูนย์พิกุลทอง จังหวัดนราธิวาส พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมประชุมกับคณะที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการโครงการ หอเฉลิมพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี ดร.สิริกร มณีรัตน์ นายกสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นายชนธัญ แสงพุ่ม ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต.นายธีรวิทย์ เฑียรฆโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาเจ้าหน้าที่ของรัฐฝ่ายพลเรือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาที่ดินเขต 12 ผู้อำนวยการศูนย์พิกุลทอง จังหวัดนราธิวาส วัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมด้วย

   โดยในที่ประชุมได้หารือถึงการจัดทำโครงการหอเฉลิมพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งจะจัดขึ้นที่บริเวณ ชั้น 14 และ 15 ของอาคารศูนย์ราชการภาคใต้ตอนล่าง โดยจะมีการนำเสนอเกี่ยวกับการการเสด็จพระราชดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่องจนเกิดคุณูปการต่อการพัฒนาชีวิต ความเป็นอยู่ สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีพของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะมีเนื้อหาทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุคก่อร่างสร้างเมือง การวางแผนผังทางภูมิศาสตร์อันเป็นรากฐานที่มั่นคง ด้านวัฒนธรรม ประเพณี การค้าขาย ศาสนาการคมนาคม การเกษตร ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ในเรื่องของดิน น้ำ วิถีชีวิตกับทะเล ความรุ่งเรืองทางด้านศิลปกรรม ตลอดจนสิ่งแวดล้อมจะนำมาจัดแสดง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหลักได้แก่ เด็กและเยาวชน ตลอดจนข้าราชการที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือบุคคลที่สนใจ ได้ศึกษาเรียนรู้และทราบถึงประวัติความเป็นมาของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตั้งแต่รัชการที่ 5  – รัชการที่ 10 และพระบรมวงศานุวงษ์ทุกพระองค์ ที่มีต่อพสกนิกรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทยทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีความรัก ความผูกพัน รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

   ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินโครงการจัดทำหอเฉลิมพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์กับการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความสมบูรณ์และยิ่งใหญ่สมเกียติอย่างสูงสุด รวมถึงมีความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมตามกรอบแผนการทำขับเคลื่อนในงบประมาณ 2562 และต่อเนื่องไปจนถึงปี 2563 แล้วเสร็จทันตามกรอบเวลาที่กำหนดทุกประการ เพื่อเป็นความสำเร็จที่จะทูลเกล้าถวายรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานเรื่องดังกล่าวในคราวที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในห้วงเดือนกันยายน 2562

   อย่างไรก็ตาม ศอ.บต. จะดำเนินการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตลอดจนผู้รับเหมาโครงการดังกล่าวมาเข้าร่วมหารืออีกครั้งถึงความคืบหน้าและกำหนดกรอบระยะเวลา รวมถึงรูปแบบการดำเนินโครงการให้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้นต่อไป

 59 total views,  1 views today