Select Page

   จากการที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สล.คปต.) สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้กำหนดให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานเจ้าภาพรับผิดชอบโครงการพัฒนาเศรษฐกิจไร้รอยต่อ ซึ่งเป็นโครงการสำคัญภายใต้แผนย่อยด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง

   โดย วันที่ 13 มกราคม 62 ที่ห้องประชุมปัญจเพชร ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ ศอ.บต. นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในการประชุมเพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการพัฒนาเศรษฐกิจไร้รอยต่อ ภายใต้แผนย่อยด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน จชต. ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง โดยมีเจ้าหน้าที่จากกองส่งเสริมและสนับสนุน    งานพัฒนาฝ่ายพลเรือน (กสพ.) กองส่งเสริมและสนับสนุน งานพัฒนาเพื่อความมั่นคง (กสม.)  กองประสานงานโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และกิจการพิเศษ (กปค.) และ กองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษ จังหวัดชายแดนภาคใต้ (กปพ.) รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของ ศอ.บต. เข้าร่วมประชุม

   นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้     ได้กล่าวถึงภาพรวมของโครงการพัฒนาเศรษฐกิจไร้รอยต่อจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ต้องสามารถพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงเชื่อมต่อสังคมและทรัพยากรมนุษย์ได้ อีกทั้งต้องพัฒนาร่วมกับภูมิภาคอื่นของประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้าน และอนุภูมิภาคระดับสากล ด้วยการลงทุนขนาดใหญ่-ขนาดกลางของเอกชน ให้สามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ  โดยมีหน่วยงานรัฐให้การสนับสนุน และต้องยกระดับการขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ให้มีความก้าวหน้า สอดรับกับทิศทางการพัฒนาประเทศในอนาคต

   นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม กล่าวเสริมอีกว่า การดำเนินงานตามโครงการฯต้องให้ครอบคลุมทั้ง 6  กลยุทธ์ ซึ่งได้แก่ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ,การพัฒนาอุสาหกรรมแปรรูป ,การพัฒนาการประมง ,การพัฒนาการท่องเที่ยว ,การพัฒนาการค้าชายแดน และการจัดระบบบริหารจัดการการพัฒนาเศรษฐกิจ

   ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการกำหนดโครงการให้สอดคล้องกับโครงการสำคัญเร่งด่วนที่จะมีการขับเคลื่อนในพื้นที่ อาทิ โครงการอุตสาหกรรมแปรรูป โครงการพัฒนาประมงชายฝั่งและประมงพาณิชย์ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว โครงการส่งเสริมการค้าขายชายแดนเมืองต้นแบบสุไหงโกลก โครงการจัดระบบการบริหารจัดการพัฒนาเศรษฐกิจ โครงการขยายต้นแบบเกษตรผสมผสาน โครงการพัฒนาผลผลิตทางการเกษตร โครงการส่งเสริมการบ่มเพาะนักธุรกิจรุ่นใหม่ SME Start up โครงการสนับสนุนผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต และสังคมเพื่อความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น

   อย่างไรก็ตามการประชุมจัดทำรายละเอียด “โครงการพัฒนาเศรษฐกิจไร้รอยต่อ” ภายใต้แผนย่อยด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน จชต. ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง จะมีการประชุมอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง เพื่อร่วมกำหนดแนวทางการดำเนินงานที่วางไว้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในยุคปัจจุบัน พร้อมยังเป็นการเสริมการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ตรงต่อความต้องการของประชาชนมากที่สุดต่อไป

 159 total views,  1 views today