Select Page

   วันนี้ (11 มกราคม 2562) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และกิจการพิเศษ ศอ.บต. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน พีระยานุเคราะห์ 4 ตำบลปะโด อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินการจัดการเรียนการสอน และเตรียมความพร้อมอาคารสถานที่ก่อนที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเพื่อติดตามการดำเนินงานตามโครงการพระราชดำริ ที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะเสด็จพระราชดำเนินเป็นประจำทุกปี

   อย่างไรก็ตามในการเดินทางตรวจเยี่ยมและชมการดำเนินงานครั้งนี้ มี ...ธีรภัค วัฒนนันทกุล รองผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 คณะผู้แทนจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน พีระยานุเคราะห์ 4 คณะอาจารย์ และคณะนักเรียนร่วมให้การต้อนรับ พร้อมนำเสนอผลงานที่ได้ดำเนินตามโครงการพระราชดำริ

   พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร กล่าวขณะตรวจเยี่ยมว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงมีความห่วงใยเรื่องการพูด การอ่าน การเขียน ภาษาไทยของเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเราพบว่าคุณครูที่สอนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนนั้นไม่มีใบรับรองวุฒิการศึกษา หรือใบประกอบวิชาครูจากคุรุสภาโดยตรง ทำให้เด็กและเยาวชนที่ได้รับการศึกษาในโรงเรียนนั้นอาจจะไม่ได้รับความรู้เท่าที่ควร จึงทำให้อ่านหนังสือไม่ออก เขียนภาษาไทยไม่ได้ ออกเสียงวรรณยุกต์และพยัญชนะของภาษาไทยไม่ชัดเจน ซึ่งในการมาเยี่ยมและพบปะวันนี้ถือเป็นการมาเพื่อมารับทราบปัญหา และแนวทางการจัดการเรียนการสอนภายในโรงเรียนว่ามีเทคนิค หรือกลยุทธ์อย่างไรในการสอน เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับเด็กนักเรียน ให้เด็กมีปฏิกิริยาโต้ตอบกันได้โดยใช้ภาษาไทยเป็นหลัก ทั้งนี้เพื่อให้เท่าเทียมกับนักเรียนโรงเรียนอื่นที่ไม่ใช่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน นอกจากนี้จะต้องเร่งดำเนินการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการไม่มาโรงเรียนของเด็กนักเรียนในพื้นที่ด้วย ซึ่งปัญหานี้จะต้องอาศัยความร่วมมือของผู้ปกครองในการกวดขันเด็กนักเรียนให้มาเรียนตามปกติ และจำเป็นที่จะต้องให้ผู้ปกครองเห็นความสำคัญของการศึกษาด้วย

 91 total views,  1 views today