Select Page

    วันนี้ (14 ธันวาคม 2561) พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีเปิดพื้นที่กิจกรรม “Innovation Club by GSB Startup มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี”  ของโครงการ GSB Innovation Club จัดโดยธนาคารออมสิน  ซึ่งมีดร.พงศ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี                    ดร.บดินทร์ แวลาเตะ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ศาสตราจารย์ นายภิรมย์ โพธิ์เจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ SMEs Start up เจ้าหน้าที่ธนาคารออมสิน คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี คณาจารย์ โดยมีเยาวชน กลุ่มนักศึกษา นักธุรกิจรุ่นใหม่ ให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

    สำหรับกิจกรรมดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารออมสินและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งได้จัดโครงการ GSB Innovation Club ภายใต้วิสัยทัศน์ การเป็นผู้นำในการเสริมสร้างความเข้มแข็งแก่ธุรกิจ SMEs Start up อย่างยั่งยืน ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการสร้างผู้ประกอบการ ที่สามารถดำเนินธุรกิจแนวใหม่ ให้มีพื้นที่แห่งการเรียนรู้ แสดงศักยภาพทางความคิด สร้างสรรค์นวัตกรรม สร้างเครือข่ายกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาสู่การเป็นผู้ประกอบการ SMEs Start up ในอนาคต โดยปลูกฝังตั้งแต่ระดับมหาวิทยาลัยให้เป็น Mass SME และ National Start up ตามความมุ่งหวังของรัฐบาล ซึ่งโครงการ GSB Innovation Club เป็นโครงการที่ช่วยสร้างเสริมให้เกิดผู้ประกอบการ SMEs Start up ตั้งแต่ระดับมหาวิทยาลัย แบบครบวงจรผ่านกิจกรรม 3 กิจกรรม คือ กิจกรรม Innovation Club by GSB Startup กิจกรรม Smart star Idea by GSB Startup และกิจกรรม Smart Start up Company by GSB Startup

    พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า Innovation Club by GSB Startup มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นสถานที่คิดค้น แชร์ไอเดีย ประกวดความคิด แก่ผู้ที่สนใจ ซึ่งส่วนต่อไปจะเป็นการต่อยอดเมื่อความคิดถูกพัฒนาเป็นต้นแบบได้แล้วทาง ศอ.บต. พร้อมจะเชื่อมต่อ และสร้างเครือข่ายเพื่อส่งออกตลาดนอกพื้นที่และตลาดต่างประเทศต่อไป โครงการนี้เป็นโครงการที่ก้าวตรงทิศกับยุทธศาสตร์ชาติในการพัฒนาเศรษฐกิจและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นการเพาะเมล็ดพันธุ์ที่ดีที่สุดเพื่อวันข้างหน้า ตอนนี้โลกเปลี่ยนเมื่อมีโอกาสอยากให้ทุกคนเข้าร่วมโครงการแล้วใช้ทักษะ ใช้ความรู้ ศักยภาพของตนเอง และโอกาสที่ได้รับพัฒนาให้ชีวิตดีขึ้น และมั่นคงในอนาคต

    นอกจากนี้ธนาคารออมสินได้จัดโครงการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ร่วมกับกับสถาบันอุดมศึกษาในชื่อ Startup University Model เพื่อสนับสนุนกิจกรรมนักศึกษาในการนำองค์ความรู้มาพัฒนาเทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรม อีกทั้งผลักดันงานวิจัยและนวัตกรรมในการพัฒนาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ โดยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเป็นทุนตั้งต้นเพื่อนำไปสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ สินค้า บริการใหม่ รวมสนับสนุนค่าใช้จ่าย โครงการละไม่เกิน 200,000 บาท โดยมีทีมนักศึกษาจากทั่วประเทศจำนวน 200 ทีมเสนอโครงการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และได้ทำการคัดเลือกเหลือ 50 ทีม เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเป็นต้นทุนไปพัฒนา ทั้งนี้นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีได้รับการพิจารณาจากธนาคารออมสิน รวม 4 โครงการ คือโครงการยางพาราปูสระ โครงการชุบหยำชายแดนใต้ โครงการ hand Cream และโครงการปลาน้อยสร้างล้าน

    โดยผู้แทนนักศึกษาที่นำเสนอโครงการยางพาราปูสระจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมที่ได้รับรางวัล กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในโครงการยางพาราปูสระ เป็นการพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำโดยใช้รูปแบบบ่อและใช้วัสดุทางเลือกทำบ่อเลี้ยง สร้างอาชีพทางเลือกเพื่อเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายในระดับครัวเรือน รวมถึงสร้างโมเดลธุรกิจโดยใช้ผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มจากยางพารา รู้สึกดีใจมากที่ได้รับโอกาสจากธนาคารออมสินในการพัฒนาความคิดให้เป็นรูปธรรมได้  และอยากให้ผู้สนใจที่มีไอเดียดีๆ อยากนำเสนอ แต่ขาดการสนับสนุนอยากให้เข้าร่วมโครงการนี้เพื่อพัฒนาความคิดและต่อยอดธุรกิจในอนาคตต่อไป

 87 total views,  1 views today