Select Page

    จากการขับเคลื่อนบทบาทใหม่ของ ศอ.บต. เพื่อสอดรับยุทธศาสตร์การพัฒนา 20 ปีของประเทศ ในชื่อ “การพัฒนาไร้รอยต่อ มิติใหม่การพัฒนาชายแดนใต้” ได้มีการปรับเปลี่ยนบทบาท ภารกิจ หน้าที่ ให้มีบทบาทหลักในการเชื่อมโยงการพัฒนาทุกมิติ การเสริมและเชื่อมต่องานพัฒนาของหน่วยงานภาคพลเรือนไม่ให้เกิดช่องว่าง ด้วยการเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยต่างๆ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และการสนับสนุน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ อีกทั้ง ศอ.บต. ได้ส่งเสริมและให้ความสำคัญในมิติการสร้างความเข้าใจต่อประชาชนให้ได้รับข้อมูลที่ตรงประเด็น ทั่วถึงและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

    ทั้งนี้ สถานีวิทยุกระจายเสียง 912 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ซึ่งปัจจุบันได้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายสถานีวิทยุกระจายเสียง ศอ.บต. ได้จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ในโครงการสัมมนานักจัดรายการท้องถิ่นเพื่อสร้างการรับรู้เท่าทันในสื่อยุคดิจิทัล เพื่อให้เท่าทันกระแสสังคมในยุคปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสให้เครือข่ายประชาสัมพันธ์ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับวิทยากร และเพื่อนร่วมเครือข่ายเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์สื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารในแง่มุมต่างๆ ให้มีแนวทางที่สอดคล้องร่วมกัน

    โดย (วันที่ 12 ธันวาคม 2561) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานในการพบปะและให้โอวาทแก่ผู้เข้าร่วมสัมมนา ณ ห้องประชุมปะการัง โรงแรมปาร์ควิว อำเภอเมือง จังหวัดยะลา     มีกลุ่มเป้าหมายเป็นสื่อมวลชนท้องถิ่น นักจัดรายการวิทยุ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์หน่วยงานราชการ นักเรียน นักศึกษา และกำลังพลของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 70 คน

    พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวช่วงหนึ่งของการพบปะว่า ทุกกลุ่มที่ร่วมขับเคลื่อนชายแดนใต้ในวันนี้ล้วนมีความสำคัญ มีศักยภาพ และมีความพร้อมในการพัฒนา โดยภาพใหญ่ของวิทยุ 912 คือการสื่อสารและทำความเข้าใจกับประชาชน ทั้งนี้ปัจจุบันเป็นโลกยุคใหม่ต้องอาศัยเทคโนโลยีที่จำเป็นสอดแทรกในการสร้างความเข้าใจ ซึ่งต้องอาศัยการสร้างสรรค์ของนักจัดรายการวิทยุและสื่อมวลชน  อีกทั้งโลกปัจจุบันเป็นยุคข้อมูลข่าวสาร    โดยแต่ละวันจะมีการรับข้อมูลข่าวสารมากมาย จึงมีความจำเป็นที่ต้องสร้างความเข้าใจที่ดีต่อกัน โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะต้องสื่อสารให้ประชาชนรับรู้และเข้าถึงข้อมูลต่างๆ อาทิ ด้านการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ การตระหนัก และการสร้างความเข้าใจ เพื่อลดความขัดแย้งที่อาจนำมาสู่การเข้าใจผิด การหวาดกลัวภาครัฐ หรือเชื่อข่าวลือที่ไม่มีข้อมูลความจริง ซึ่งต้องสื่อสารให้ชัดเจนไปยังกลุ่มเป้าหมาย  ด้านการสื่อสารเพื่อให้ทุกคนมีความหวังและมีอนาคต ซึ่งต้องสร้างให้ทุกคนรับรู้ว่าพื้นที่กำลังพัฒนา ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงสนามบินเบตงที่กำลังจะแล้วเสร็จในอีกไม่ช้า ทุกคนล้วนจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จึงต้องสร้างความหวังเพื่อให้ประชาชนมีจุดยืนในอนาคต และด้านการสื่อสารเพื่อสร้างโอกาสการมีส่วนร่วม เป็นการสื่อสารที่เปิดโอกาสให้ทุกคนที่รับรู้ข้อมูลสามารถเข้าร่วมในโครงการต่างๆ แม้ทุกคนจะเป็นส่วนไหนของสังคมก็สามารถร่วมสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้นได้

    ทั้งนี้ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต. ยังได้ชื่นชมกลุ่มเยาวชนที่สร้างเพจ “แวรุง ไปไหน” ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานจนได้รับความนิยม และเปิดมุมมองใหม่จังหวัดชายแดนใต้ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดหวังว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่จะสร้างสรรค์ผลงาน และใช้นวัตกรรมของเครื่องมือสื่อสารให้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบ้านเมือง และเป็นอีกพลังสำคัญของการสื่อสารที่ร่วมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

 57 total views,  1 views today