Select Page

    วันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18.00 น. รองเลขาธิการ ศอ.บต.(พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร) รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต.ได้มอบหมายให้ นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย นางสาวซูไวดา หะยีวาเงาะ นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง Collaborating for Impact: Role of Private Sector and Civil Society in Achieving SDGs ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมี นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมบทบาทและสร้างเครือข่ายของภาคเอกชนและภาคประชาสังคม องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาในการทำงานร่วมกับภาครัฐ เพื่อขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

    ทั้งนี้มีองค์กรภาคประชาสังคมที่มีบทบาทและเกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวรวมทั้งสิ้นรวม 17 แห่ง อาทิ กลุ่มลูกเหรียง, ปตท. ,กลุ่มกล่องดินสอ, องค์กร Right to Play, UNICEF, Urbie, Opendream, Buddy Home Care เป็นต้น

    สำหรับผู้แทน ศอ.บต. ได้เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอผลงานขององค์กรต่างๆที่มีบทบาทด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยเป็นการประชุมในรูปแบบสภากาแฟ หรือที่เรียกว่า World Cafe ซึ่งจะแบ่งเป็น 4 ฐานๆละ 15 นาที ซึ่งองค์กรดังกล่าวมีความสอดคล้องกับภารกิจของ ศอ.บต. อาทิ องค์กร Local Alike ซึ่งมุ่งเน้นในการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในชุมชน องค์กร Urbie เป็นองค์กรที่มีบทบาทในการเป็นนักลงทุนเพื่อสังคม โดยได้ยกกรณีการส่งเสริมโดยการลงทุนผลิตกาแฟในชุมชนของเผ่ามูเซอ ทางภาคเหนือ และหาตลาด เช่น สายการบินแอร์เอเชีย ร้านกาแฟในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เป็นต้น เพื่อให้คนในชุมชนมีรายได้ สามารถเลี้ยงครอบครัวได้  องค์กร Open Dream เป็นองค์กรที่มุ่งเน้นในการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจผ่านนวัตกรรมที่อยู่ในรูปแบบเกมส์ออนไลน์ (Game Platform) ซึ่งเป็นการนำเสนอที่สามารถดาวน์โหลดจากแอพลิเคชั่นแอนดรอยบนโทรศัพท์มือถือ และ องค์กร Right to Play เป็นองค์กรที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาเยาวชนโดยอาศัยเกมส์ การละเล่นต่างๆ ที่สอดคล้องกับทักษะชีวิต เช่น การมีส่วนร่วมในชุมชน ความเป็นผู้นำของเยาวชน และการบริหารการเปลี่ยนแปลงระดับนโยบาย

    ทั้งนี้ ผู้แทน ศอ.บต.ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย รวมถึงได้ทำความรู้จักกับหน่วยงานต่างๆดังกล่าว เพื่อจะได้ต่อยอดในการขับเคลื่อนงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของ ศอ.บต. อย่างเป็นรูปธรรมในอนาคตต่อไป

 125 total views,  1 views today