Select Page

จากที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้ดำเนินกิจกรรมสร้างความเข้าใจ และส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ให้กับพี่น้องเครือข่ายภาคประชาสังคม กลุ่ม /องค์กรต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยดำเนินการเปิดเวทีสร้างความเข้าใจในระดับชุมชน เพื่อให้ประชาชนรับทราบและเข้าใจถึงแนวนโยบายของภาครัฐ ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งยังใช้เวทีนี้รับทราบปัญหาและความต้องการของชุมชนที่แท้จริง เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการรับฟังความคิดเห็น และความต้องการของชุมชนในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการพัฒนาอาชีพแก่คนในระดับฐานราก

โดย วันนี้ (28 พฤศจิกายน 2561) ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า ชั้น 1 อาคารอเนกประสงค์ ศอ.บต.  พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในกิจกรรมพบปะเครือข่ายภาคประชาสังคมฯ และสนับสนุนปัจจัยการผลิตแก่เครือข่ายชุมชนไทยพุทธ และเครือข่ายชุมชนพหุวัฒนธรรม              (พุทธ-มุสลิม) โดยมี พันเอก ธกร  เนียมริน รองผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า  นายศิริพงศ์ หมัดศิริ ผู้อำนวยการกลุ่มงานการมีส่วนร่วมภาคประชาสังคม ร่วมมอบปัจจัยการผลิตและพบปะผู้เข้าร่วมกิจกรรม

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ศอ.บต.  กล่าวในช่วงหนึ่งของการพบปะว่า  ภายใต้บริบทของความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ส่วนหนึ่งย่อมเกิดจากผู้ที่รับปัจจัยการผลิตในวันนี้มาร่วมสร้างพื้นที่ให้เป็นรูปธรรม ทั้งนี้ชุมชน 2 วิถีที่อยู่ร่วมกันระหว่างไทยพุทธ-มุสลิม ถือเป็นเป้าสุดท้ายที่เป็นตัวชี้วัดสำคัญของความมั่นคงและการสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นที่น่ายินดีที่ชุมชน 2 วิถีหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มเข้มแข็ง มีการรวมตัวเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้น โดย ศอ.บต. พร้อมเป็นศูนย์กลางการประสาน และอำนวยการเพื่อสนับสนุนเติมเต็มในทุกส่วน  ทั้งนี้ต้องเร่งขยายผลการดำเนินงานของชุมชน 2 วิถีที่ประสบความสำเร็จ เพื่อให้สามารถมีพื้นที่ในการดำเนินงานร่วมกัน สร้างจุดร่วมเพื่อผลักดันในการสร้างรายได้ สร้างอาชีพ เสริมเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง โดย ศอ.บต. พร้อมผลักดันอย่างเต็มที่

สำหรับที่ผ่านมา ศอ.บต. เปิดเวทีสร้างความเข้าใจในระดับชุมชน จำนวน 100 เวที 100 ชุมชน ประกอบด้วยเวทีชุมชนไทยพุทธ 50 ชุมชน และเวทีชุมชน 2 วิถี (พุทธ-มุสลิม) จำนวน 50 ชุมชน ซึ่งทั้งหมดได้เสนอความต้องการด้านการพัฒนาอาชีพประเภทต่างๆ เพื่อขอรับงบประมาณ จำนวน 100 ชุมชนๆ ละ 20,000 บาท  ทั้งนี้หลังจากมอบปัจจัยการผลิตเบื้องต้นไปแล้ว ศอ.บต. จะมีลงพื้นที่เยี่ยมเยียน เพื่อให้กำลังใจ รวมถึงให้คำแนะเพื่อต่อยอดขยายผลกิจกรรมให้ดียิ่งขึ้นตามลำดับ

อย่างไรก็ตามการปรับทิศทางการดำเนินงานของ ศอ.บต. เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งภารกิจสำคัญต้องเร่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นในทุกด้าน หรือการพัฒนาในทุกมิติแบบไร้รอยต่อ ทั้งทางด้านอาชีพ การศึกษา การสาธารณสุข ศาสนา และวัฒนธรรม โดยเฉพาะการดูแลคุณภาพชีวิตของกลุ่มผู้ด้อยโอกาส 11 ประเภท ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายในชุมชน เครือข่ายภาคประชาสังคม รวมถึงทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ตามแนวทางการดำเนินงานเครือข่ายประชารัฐ เพื่อให้เกิดการพัฒนาแบบองค์รวมในทุกมิติต่อไป

 159 total views,  2 views today