Select Page
       ด้วยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในเดือนรอมฎอม ประจำปี 2558 (ฮิจเราะห์ศักราช 1436) ซึ่งในปี 2558 เดือนรอมฏอนจะอยู่ ในห้วงระหว่างวันที่ 17 มิถุนายน 2558 – 16 กรกฎาคม 2558
     กิจกรรมการจัดทำหนังสือคุตบะห์ญุมอัต สองภาษา (หนังสือบรรยายธรรมวันศุกร์) เกี่ยวกับยาเสพติด เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัด ชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ดำเนินการจัดทำเพื่อมอบแก่มัสยิดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้ในการบรรยายธรรมในวันศุกร์ ให้กับประชาชนในพื้นที่เขตความรับผิดชอบของมัสยิดได้ร่วมรับฟังและตระหนักถึงพิษภัยและปัญหา  ยาเสพติด ซึ่งปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่เป็นภัยร้ายแรงที่ทำลายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ส่งผลกระทบต่อสังคมเศรษฐกิจ และ บั่นทอนความเจริญของประเทศ สาเหตุของปัญหายาเสพติดของแต่ละสังคมย่อมแตกต่างกัน การป้องกันที่เหมาะสมก็ย่อมแตกต่างกันไป เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมนั้นๆ อย่างไรก็ตามมาตรการการป้องกันที่เป็นแม่บทด้านต่างๆ ถูกกำหนดครอบคลุมทุกด้านเพื่อทั้งทางด้านกฎหมาย เจตคติ ค่านิยม และการศึกษาเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันยาเสพติด
     นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ในบริบทพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหายาเสพติด มีสาเหตุสำคัญมาจากสภาพแวดล้อมในชุมชน นอกจากการขจัดแหล่งอบายมุข แหล่งจำหน่ายยาเสพติดแล้ว มิติด้านศาสนาเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้มีการปกป้องสังคมให้พ้นจากพิษภัยของยาเสพติด
    ทั้งนี้ การจัดทำหนังสือคุตบะฮ สองภาษา เรื่องยาเสพติด ถือเป็นเครื่องมือที่จะสร้างความรู้สึกตระหนักต่อพิษภัยของยาเสพติด และข้อห้ามของศาสนาอิสลาม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. ดำเนินการจัดพิมพ์ด้วยการนำต้นฉบับซึ่งเรียบเรียงโดย สำนักงานคณะกรรมการอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์บำบัดยาเสพติดจังหวัดปัตตานี สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 9 และ สมาคมอาสาพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อมอบให้กับมัสยิด ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นำไปเป็นแนวทางในการให้ความรู้แก่สัปบุรุษ ประจำมัสยิดต่อไป โดยทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. จะดำเนินการมอบหนังสือคุตบะห์ญุมอัต ยาเสพติดสองภาษา เกี่ยวกับยาเสพติดให้กับมัสยิดเป็นปฐมฤกษ์ ในเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1436 (ปี 2558) นี้

 635 total views,  2 views today