Select Page

     กรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา ในพื้นที่ ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ผู้เสียชีวิตคือ นายสรรเพ็ชร กาญจนเทพ อายุ 42 ปี และ นางนพรัตน์   กาญจนเทพ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/1 ซ.เล็งศิริกุล ถ.เวฬุวัน ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ทั้งสองเป็นสามีภรรยากันโดยผู้ก่อเหตุได้กระทำการอุกอาจ จุดไฟเผาหลังจากที่ยิงทั้งสองคนจนถึงแก่ชีวิตและยังได้หยิบฉวยทรัพย์สินเงินสดและเครื่องประดับของผู้ตายไปด้วย สร้างความตื่นตระหนกต่อประชาชนทั่วไปเป็นอย่างยิ่ง ปฏิกิริยาหลังการก่อเหตุการณ์ดังกล่าว ศอ.บต.จึงได้รวบรวมแถลงการณ์ จากกลุ่มต่าง  ๆ จำนวน 3 ฉบับ ดังนี้   

           1. กลุ่มมูลนิธิสตรีผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรื่องประณามผู้ก่อเหตุรุนแรง  
           2. กลุ่มสมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ กรณีเหตุการณ์ดังกล่าว
           3. กลุ่มสหพันธ์ นักเรียน นักศึกษา เพื่อสันติภาพชายแดนใต้ ฉบับที่ 2/2558
 
     โดย ข้อมูลจากแถลงการณ์ดังกล่าวทั้ง 3 ฉบับ มีใจความเพื่อประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุความรุนแรง อันเป็นการกระทำที่ขาดความเมตตาธรรม ไร้มนุษยธรรม และละเมิดสิทธิความเป็นมนุษย์ของผู้ใช้ความรุนแรงต่อเพื่อนมนุษย์และผิดหลักการทางศาสนาอย่างชัดแจ้ง รวมทั้งเรียกร้องให้องค์กรภาคประชาสังคม และพี่น้องประชาชนรวมพลังเพื่อแสดงจุดยืนให้มีการยุติความรุนแรงโดยเฉพาะต่อเด็กและสตรี
      จากแถลงการณ์ดังกล่าว ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้จึงได้แปลคำแถลงการณ์ดังกล่าว เป็น ภาษามลายูกลาง ภาษาอังกฤษ ปฏิเสธการใช้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ในทุกกรณี เพื่อให้เป็นที่รับทราบและแพร่หลายโดยทั่วกัน
{gallery}/ACT/5805/07_2{/gallery}

 452 total views,  1 views today