Select Page
     นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยว่า ศอ.บต. ได้ดำเนินโครงการเงินอุดหนุนองค์กรศาสนาอิสลามในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ๕ จังหวัด (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล) สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการอุดหนุนพิเศษให้แก่ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดและคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด/ผู้นำศาสนาอิสลาม ประกอบด้วย อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น และคณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๕–ปัจจุบัน ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการโดยเห็นความสำคัญของผู้นำศาสนาอิสลามในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงมากกว่าจังหวัดอื่น ๆ และเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่อการปฏิบัติงาน จึงได้มีโครงการนี้ขึ้นมา และสืบเนื่องจากระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า ๖๐ ปี ทำให้บางพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีหน่วยงาน (อบต.) ไม่จ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุให้แก่ผู้ที่เป็นคณะกรรมการมัสยิด เนื่องจากเห็นว่าเป็นการรับเงินที่ซ้ำซ้อน
     ทาง ศอ.บต. ได้รับคำถามทางโทรศัพท์จากคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกี่ยวกับการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า ๖๐ ปี ที่เป็นคณะกรรมการของมัสยิด ว่าสามารถจ่ายเงินได้หรือไม่นั้น ซึ่งในเรื่องดังกล่าว สศว. ได้ประสานหารือกับทางกรมการปกครองท้องถิ่นฯ มาอย่างต่อเนื่อง มาตอนนี้ได้รับคำตอบอย่างชัดเจนจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้ตอบมายังจังหวัดยะลา กรณีของผู้ใช้นาม “ชาวบ้านกรงปินัง” ดังนี้ กระทรวงมหาดไทย พิจารณาเห็นว่า ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วย หลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๕๒ ข้อ ๖(๔) ที่กำหนดว่า ผู้มีสิทธิจะได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม คือ ไม่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ ผู้รับเงินบำนาญ เบี้ยหวัด บำนาญพิเศษ หรือเงินอื่นใดในลักษณะเดียวกัน ผู้สูงอายุที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ได้รับเงินอื่นใดในลักษณะเดียวกัน ผู้สูงอายุที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้ได้รับเงินเดือน ค่าตอบแทน รายได้ประจำ หรือผลประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่รัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดให้เป็นประจำฯ
     สำหรับการจ่ายเงินให้ผู้นำศาสนาตามโครงการเงินอุดหนุนองค์กรศาสนาอิสลามในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น มีลักษณะเป็นเงินอุดหนุนพิเศษที่อุดหนุนให้บุคคลที่ปฏิบัติหน้าที่ตามโครงการเป็นครั้งตามระยะเวลาของโครงการ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ไม่ได้เป็นการเบิกจ่ายจากงบประมาณหมวดเงินเดือน ค่าจ้าง ค่าตอบแทน ในลักษณะประจำปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้รักษาการตามนับข้อ ๕ แห่งระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วย หลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๕๒ พิจารณาเห็นว่า การรับเงินของผู้นำศาสนาตามโครงการเงินอุดหนุนองค์กรศาสนาอิสลามในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ขัดต่อคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๕๒
 
 

 1,012 total views,  1 views today