Select Page
เมื่อค่ำคืนของวันที่ 28 กันยายน 2566 เวลา 19.00 น. พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมพร้อมให้โอวาทแก่เยาวชนที่เข้าอบรมเตรียมความพร้อมเยาวชนและครูพี่เลี้ยง ที่เข้าร่วมโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้ “ รุ่นที่ 41 โดยกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ (กปค.) ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 29 กันยายน 2566 โดยมี นายธีรวิทย์ เฑียรฆโรจน์ ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ สมาชิกชมรมเยาวชนโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ ทั้ง 5 จังหวัด วิทยากร เจ้าหน้าที่ กองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. และกลุ่มเป้าหมายเป็นครูพี่เลี้ยงเยาวชนในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สตูล และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย อำเภอนาทวี สะบ้าย้อย จะนะและอำเภอเทพา จำนวน 320 คน เข้าร่วมในพิธี ณ โรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
 
โครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นโครงการสำคัญตามดำริของ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เป็นผู้ที่ริเริ่มโครงการฯ และพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี และท่านอารีย์ วงศ์อารยะ ประธานคณะกรรมการการดำเนินโครงการฯ ที่ได้ให้การสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 16 ปี ซึ่งขณะนี้ดำเนินการมาแล้ว 41 รุ่น มีสมาชิกที่ใช้นามสกุลเดียวกัน คือ “สานใจไทย สู่ใจใต้” กว่าหมื่นคน สามารถสร้างเยาวชนที่เป็นต้นแบบที่ดีในการอยู่ร่วมกันในสังคมที่หลากหลาย
 
โดยกิจกรรมเตรียมความพร้อมเยาวชนและครูพี่เลี้ยง พร้อมให้โอวาทเยาวชน โครงการสานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 41 ในครั้งนี้เป็นความร่วมมือของหลายหน่วยงานเพื่อร่วมกันพัฒนาเยาวชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เป็นพลังของแผ่นดินอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้น้องๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมมีประสบการณ์ในการเตรียมความพร้อม เตรียมตัว เตรียมร่างกาย และเตรียมสิ่งดีๆ นำภาพลักษณ์ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปฝากให้พี่น้องในภาคกลางได้รับรู้ถึงความดีงาม มีน้ำใจ รอยยิ้มที่สดใส เป็นมิตรภาพของชาวใต้
 
พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีที่ได้พบปะน้องๆ เยาวชน เป็นสมาชิกที่มาจากครอบครัวจากชาวไทยพุทธและชาวไทยมุสลิม จำนวน 320 คน ที่จะเป็นน้ำดี อยากให้ทุกคนได้จดจำผู้มีพระคุณคือผู้ที่ริเริ่มก่อตั้งโครงการฯ นี้ คือ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษทั้งนี้ในพื้นที่ จชต. มีศักยภาพที่ดีมีความพร้อมทุกๆ อย่างและเชื่อมั่นว่าน้อง ๆ เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะสามารถนำประสบการณ์ที่ได้จากการไปอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์กลับมาพัฒนาภาคใต้บ้านเรา โดยนำปรัชญาของในหลวงรัชกาลที่ 9 คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา เพื่อปรับใช้ในการพัฒนา จชต. และสร้างพื้นที่สันติสุขท่ามกลางความหลากหลายของพหุวัฒนธรรมได้ และขอให้เยาวชนยึดมั่นคำสอนของพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ที่สอนไว้ว่า “เกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” การรักษาความเป็นไทย และความเป็นธรรม เพื่อช่วยเหลือ สร้างประโยชน์ให้ชาติบ้านเมือง
 
ด้าน ตัวแทนผู้เข้าร่วมโครงการฯ รุ่นที่ 41 กล่าวว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ร่วมกิจกรรมในการเตรียมความพร้อมโครงการฯนี้ และได้รับความรู้ทักษะต่างๆ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงความหลากหลายของวัฒนธรรม วิถีชีวิตของต่างศาสนิกโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ ได้เรียนรู้การสร้างบุคลิกภาพที่ดี มีความกล้าแสดงออกได้แสดงศักยภาพของตนเอง และเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดีในอนาคตต่อไป
 
ทั้งนี้ กิจกรรมระยะเวลา 3 วัน มีการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ เราคือพี่น้องสกุลเดียวกัน สายใจไทย สู่ใจใต้ หัวข้อ ภารกิจครูพี่เลี้ยงกับเยาวชนสานใจไทย กรณีศึกษา สานใจไทย สู่ใจใต้ ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และทักษะวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมฐานพัฒนาบุคลิกภาพกระบวนการมีส่วนร่วมฉันท์พี่น้องร่วมอุดมการณ์ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจก่อนไปอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ในพื้นที่ภาคกลางอีกด้วย โดยจะเดินทางในวันศุกร์ ที่ 29 กันายายน 2566 ด้วยรถไฟด่วนพิเศษจากสถานีหาดใหญ่ ปลายทางสถานีกรุงเทพมหานคร เพื่อเข้ากิจกรรมค่ายเยาวชนสมานฉันท์ กรมการปกครอง ณ วิทยาลัยการปกครอง อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ในวันที่ 30 กันยายน 2566 นี้

 290 total views,  1 views today