Select Page

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 เวลา 19.00 น. ที่ สถานีตำรวจภูธรสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่แถลงสรุปความคืบหน้าดำเนินคดีเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดที่บ้านมูโนะ หมู่ที่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบได้รับความเสียหายกว่า 649 หลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิต 11 ราย ได้รับบาดเจ็บกว่า 389 ราย มูลค่าความเสียหายมากกว่า 260 ล้านบาท ในการนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมแถลงความคืบหน้าในครั้งนี้ด้วย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้พี่น้องชาวมูโนะได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ท่าน ผบ.ตร. เห็นความสำคัญ จึงได้สั่งการให้ควบคุมดูแลการดำเนินคดีโดยละเอียดรอบคอบ ดังนั้นจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความเสียหายดังกล่าวทั้งหมด ขณะนี้สำนวนการสอบสวนคดีดังกล่าวได้ดำเนินการจนเสร็จสิ้นแล้ว นอกจากมีการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการระเบิดจำนวน 3 รายแล้ว ได้มีการดำเนินคดีกับบริษัทที่จำหน่ายดอกไม้ไฟโดยฝ่าฝืนกฎหมายจำนวน 7 บริษัทและขยายผลดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จำนวน 16 ราย โดยจากนี้หากมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับบุคคลใดเพิ่มเติมอีก ก็จะนำตัวมาดำเนินคดีจนถึงที่สุดต่อไป นอกจากนี้ยังได้ประสานงานติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เบื้องต้นแต่ละหน่วยงานอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาหลักเกณฑ์เพื่อเร่งมอบเงินช่วยเหลือให้กับผู้เสียหายเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูบ้านเรือนจากความสูญเสียดังกล่าวโดยเร็ว

อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โกดังระเบิดดังกล่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ประสานความช่วยเหลือจากหน่วยงาน 3 ส่วนด้วยกัน ประกอบด้วย ศอ.บต. สำหรับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตซึ่งอยู่ในระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการ หากเข้าข่ายตามหลักเกณฑ์ของ ศอ.บต. กองทุนยุติธรรมจังหวัด ได้รวบรวมคำขอจากญาติผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจำนวน 389 ราย อยู่ในระหว่างพิจารณาเรื่องค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา สำหรับผู้ที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว หากเข้าหลักเกณฑ์ดังกล่าว จะได้รับความช่วยเหลือรายละ 200,000 บาท สำหรับผู้เสียชีวิต และ โยธาจังหวัดนราธิวาส ในการให้ความช่วยเหลือเรื่องการซ่อมแซมบ้านเรือนของประชาชนที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 649 หลัง อยู่ในระหว่างพิจารณาดำเนินการ

ด้านพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร กล่าวว่า สิ่งที่ประชาชนรอคอยมากนอกจากการเยียวยาคือรอคอยความยุติธรรม ผู้กระทำ ผู้เกี่ยวข้องได้รับการดำเนินการอย่างไรบ้าง การที่ทาง ผบ.ตร. รอง ผบ.ตร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งรัดการดำเนินคดีต่างๆ ถือเป็นการคืนสิ่งที่ประชาชนรอคอย นั่นคือความเป็นธรรมต้องกลับคืนมา ในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บนั้นกำลังหาช่องทางด้านกฎหมายซึ่งแม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบ แต่สามารถนำไปเทียบเคียงได้เนื่องจากเป็นการสูญเสียที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ทั้งนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการโดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุมผ่านกลไกคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กพต.เพื่อเสนอ ครม. เห็นชอบ ต่อไป

 480 total views,  1 views today