Select Page

วันนี้ (13 มิถุนายน 2566) ที่ ห้องประชุมน้อมเกล้า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมผู้รับผิดชอบภารกิจการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำเดือนมิถุนายน 2566 เพื่อติดตามการดำเนินงานตามแผนงาน ผลการดำเนินงาน ตลอดจนปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงาน โดยมี นายอิสระ ละอองสกุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ตลอดจนเจ้าหน้าที่เยียวยาจังหวัด เจ้าหน้าที่เยียวยาอำเภอในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วม

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ศูนย์เยียวยาจังหวัดทุกจังหวัด เจ้าหน้าที่ศูนย์เยียวยาอำเภอ รวมถึงกลุ่มงานเยียวยาของ ศอ.บต. ที่ช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ เรื่องการเยียวยาเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก เราต้องคุ้มครองป้องกันพี่น้องประชาชนทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงไม่ประสงค์จะให้เกิดความสูญเสียใดๆขึ้นมา แต่ระหว่างทางที่มีความเห็นต่าง มีการใช้ความรุนแรง การสูญเสียจึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะลดลงก็ตามแต่ก็ยังมีอยู่ เจ้าหน้าที่เยียวยาได้ทำหน้าที่มาโดยตลอด หวังว่าทางเดินต่อไปข้างหน้าเราจะสามารถคลี่คลายหรือแก้ไขปัญหานี้ได้ เราทิ้งใครไม่ได้ ที่สำคัญคือการลดช่องว่างของระเบียบต่างๆที่ใช้อยู่เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเยียวยาได้ครบถ้วน รวดเร็ว เป็นธรรม อย่างเท่าเทียม เป็นแนวทางขับเคลื่อนเพื่อให้การเยียวยามีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น การทำงานของเรามีการบูรณาการการทำงานกันทุกหน่วยงานทั้งศูนย์เยียวยาจังหวัด ศูนย์เยียวยาอำเภอ กลุ่มงานเยียวยาของ ศอ.บต. รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆของจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ ก็ได้ช่วยดูแลเต็มที่ ในส่วนของฐานข้อมูลต้องปรับอย่างต่อเนื่อง ต้องตรวจสอบสถานภาพอย่างต่อเนื่อง งานเยียวยาเป็นงานที่สำคัญที่สุดงานหนึ่งของแผ่นดินใต้ เราไม่อยากให้ความสูญเสียพรากทุกสิ่งทุกอย่างไป ต้องพยายามช่วยกันดูแลให้ดีที่สุด ให้สุดความสามารถ ให้ผู้สูญเสียรู้สึกว่าบ้านเมืองไม่ทอดทิ้ง และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้

ทั้งนี้ในที่ประชุมมีการนำเสนอผลการเบิกจ่ายงบประมาณ เงินทดรองราชการ มีการรายงานผลการติดตามเยี่ยมเยียนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ปี 2566 มีการหารือบูรณาการการทำงานและการส่งต่อการติดตามเยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่อาศัยอยู่นอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การจัดทำร่างระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หารือถึงการสำรวจเด็กที่จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบและมีความสนใจศึกษาต่อในคณะทรัพยากรธรรมชาติ สาขานวัตกรรมการเกษตรและการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รวมทั้งมีการรายงานผลการปฏิบัติงานด้านการช่วยเหลือเยียวยา ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 31 พฤษภาคม 2566 จาก ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจังหวัดอีกด้วย

 299 total views,  2 views today