Select Page

วันนี้ (8 มิถุนายน 2566) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยนายปัญญา น่วมประวัติ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) ลงพื้นที่โรงเรียนคีรีบูรวัฒนา (ตีบุ) บ้านตีบุ ตำบลยะต๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา พบปะผู้นำส่วนท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่ พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการชุมชนศรัทธา กัมปงตักวา ซึ่งมีการดำเนินงานเพื่อสร้างความเข้าใจในพื้นที่ให้มีความสงบสุข พร้อมจัดทำโครงการ กิจกรรมส่งเสริมอาชีพแก่คนในชุมชน

ผู้แทนผู้นำส่วนท้องถิ่น กล่าวถึงการสร้างสันติสุขในพื้นที่ว่า ตำบลยะต๊ะ ในอดีต เป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบอยู่บ่อยครั้ง ปัจจุบันยอมรับว่ายังมีเหตุการณ์อยู่บ้าง แต่น้อยมาก เพราะทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหาโดยนำหลักการทางศาสนามาประกอบในการสร้างความเข้าใจ ถ่ายทอดความรู้ที่ถูกต้องแก่เยาวชนในพื้นที่ พร้อมด้วยการปราบปรามยาเสพติด ดูแลเยาวชนให้ได้รับการศึกษาทั้งสามัญและศาสนาอย่างใกล้ชิด ขอบคุณ ศอ.บต. ที่ไม่เคยทอดทิ้ง ดูแลกันมาตลอด พร้อมกับเป็นหน่วยงานที่ช่วยในการพัฒนา แก้ไขปัญหา และยกระดับชุมชน ให้มีความสงบสุขและสันติสุขเฉกเช่นวันนี้

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวตอนหนึ่งว่า ชุมชนศรัทธา หมายถึง ชุมชนศรัทธาในหลักศาสนา ศรัทธาในพระผู้เป็นเจ้า ชุมชนศรัทธา ถือเป็นอีกต้นแบบหนึ่งในการสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง ด้วยความร่วมมือกันของฝ่าย ปกครอง ผู้นำท้องถิ่น ชุมชน โรงพยาบาล โรงเรียน และประชาชน อย่างไรก็ตาม วันนี้ศึกใหญ่และศัตรูไม่ใช่คนรอบข้าง ไม่ใช่คนต่างศาสนิก หรือชาวต่างชาติ แต่คือความยากจนและความลำบาก การไม่มีงานทำ และการเห็นลูกหลานข้องเกี่ยวกับยาเสพติด อย่างไรก็ตาม ขอบคุณที่ช่วยกันดูแลเยาวชน และสร้างชุมชนให้มีความน่าอยู่ ความสงบสุข ช่วยเหลือและเกื้อกูลต่อกัน ยกระดับคุณภาพชีวิตแก่คนในพื้นที่ให้มีความมั่นคง

ทั้งนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้ลงพื้นที่เยี่ยมครัวเรือนเปราะบางในพื้นที่บ้านตีบุ ต.ยะต๊ะ ซึ่งเป็นครัวเรือนที่ ศอ.บต. และหน่วยงานในพื้นที่ ร่วมดูแลในโครงการช่วยเหลือเด็กพิการตามแนวทางพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยเป็นครัวเรือนพี่น้อง 3 คน ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถเดินได้ อาศัยอยู่กับยาย ซึ่งมีฐานะยากจน

นอกจากนี้เลขาธิการ ศอ.บต. ยังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์เรียนรู้อัลกุรอานในพื้นที่ เป็นศูนย์เรียนรู้ที่มีเป้าหมายในการช่วยดูแลบุตรหลานให้ห่างไกลจากยาเสพติด โดยมีเยาวชนเข้าเรียนอัลกุรอานในช่วงเย็นวันละ 50 คน และมีนักเรียนประจำ ณ ศูนย์เรียนรู้กว่า 10 คน โดย เลขาธิการ ศอ.บต. กำชับทุกฝ่าย ให้ช่วยกันปราบปรามยาเสพติด เพื่อชีวิตที่ดีของบุตรหลาน และเพื่อการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน

 176 total views,  1 views today